Theo RT, trong tối ngày 2/9, chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. Tại đây, ông Putin đã được chào đón bởi Ngoại trưởng Mông Cổ Batmunkh Battsetseg.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin tới thăm Mông Cổ theo lời mời của người đồng cấp Ukhnaagiin Khurelsukh, nhân kỷ niệm 85 năm trận chiến lịch sử Khalkhin Gol trong Thế chiến II. 

Theo dự kiến, ông Putin và ông Khurelsukh sẽ có cuộc gặp cấp cao vào ngày 3/9, nhằm thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Mông Cổ. Bên cạnh đó, chủ nhân Điện Kremlin cũng sẽ gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Dashzegviin Amarbayasgalan và Thủ tướng Oyun-Erdene Luvsannamsrai.

Tổng thống Nga Putin có mặt tại Mông Cổ. Video: RT

Theo RT, đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Putin tới một nước thành viên ICC, kể từ khi cơ quan này phát lệnh bắt giữ ông hồi tháng 3.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow không lo lắng về lệnh bắt giữ của ICC, và đã lên kế hoạch kỹ càng cho chuyến công du của ông Putin. "Chúng tôi không lo lắng. Chúng tôi đã duy trì cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn ở Mông Cổ", ông Peskov cho biết.

Trong khi đó, phía Ukraine lại tỏ ra không hài lòng về chuyến công du của ông Putin.

"Chính phủ Mông Cổ đã không thực hiện cam kết với ICC, đây là một đòn giáng mạnh vào hệ thống tư pháp quốc tế. Ulaanbaatar sẽ phải chịu hậu quả vì hành động của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Georgy Tykhy nói.

Vào ngày 17/3/2023, ICC đã ban lệnh bắt giữ Tổng thống Putin và Ủy viên Tổng thống về Quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp" trẻ em Ukraine. Tới ngày 25/6/2024, phòng sơ thẩm của ICC đã ban lệnh bắt giữ Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Mông Cổ giải thích lý do không bắt Tổng thống Nga Putin

Mông Cổ giải thích lý do không bắt Tổng thống Nga Putin

Đáp lại yêu cầu bắt giữ Tổng thống Nga Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), một phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ cho biết, Ulaanbaatar duy trì chính sách trung lập và phụ thuộc các nước láng giềng về năng lượng.