Theo RT, trong ngày 7/3, Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc gặp với các đại biểu tham dự Liên hoan Thanh niên Thế giới ở Sochi. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã bình luận về khả năng Nga tái gia nhập Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). 

Tổng thống Putin cho biết, cho tới gần đây, Nga và nhiều quốc gia khác đã tìm cách liên kết với phương Tây và tham gia nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Tuy nhiên, tư cách thành viên G7 của Nga đã bị đình chỉ từ năm 2014, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crưm.

"Sau đó chúng tôi nhận ra rằng việc tái gia nhập G7 là vô ích, bởi không ai quan tâm tới lợi ích của Nga. Đây là một vấn đề lớn, và cũng là sai lầm từ các đối tác phương Tây của chúng tôi", ông Putin nói.

7pdb3t6nbzooxmvup5gf4c3yhy.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Nga, các quốc gia giàu có không sẵn sàng "mở cửa thị trường cho các nền kinh tế đang phát triển và tạo điều kiện tự do cho phát triển và tăng trưởng".

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định việc trở lại G7 không phải ưu tiên của Nga. "Chúng tôi cho rằng việc bàn về các vấn đề toàn cầu sẽ không có hiệu quả, nếu thiếu đi sự góp mặt của Ấn Độ và Trung Quốc", ông Peskov nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng Nga đang hoạt động ổn định tại các thể chế khác như SCO, BRICS và G20. 

G7 là nhóm các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới, gồm Mỹ, Anh, Đức, Italia, Canada, Pháp và Nhật Bản. Đến năm 1997, nhóm đổi tên thành G8 sau khi Nga gia nhập. Tuy vậy, sau sự kiện bán đảo Crưm năm 2014, các nước phương Tây đã quyết định trở lại mô hình cũ.

Ông Putin nói về những người 'tinh hoa thực sự' của Nga

Ông Putin nói về những người 'tinh hoa thực sự' của Nga

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, lực lượng “tinh hoa thực sự” của Nga là những người đang làm việc và chiến đấu cho đất nước, chứ không phải những người làm giàu bằng các phương tiện đáng ngờ trong những năm 1990.