Reuters đưa tin, thông qua kết nối video trực tuyến, ông Zelensky hôm nay (30/3) đã có bài phát biểu trước các nghị sĩ Áo tại phòng họp Hạ viện. Tổng thống Ukraine lên tiếng cảm ơn Áo vì đã viện trợ nhân đạo cho đất nước ông trong cuộc xung đột với Nga, cũng như trợ giúp các dự án tái thiết quốc gia Đông Âu bao gồm rà phá, dọn dẹp các bãi mìn.

Tổng thống Ukraine phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Áo ngày 30/3. Ảnh: Reuters

Chính phủ Áo tuyên bố, tính trung lập ngăn cản nước này can dự quân sự vào cuộc xung đột ở Ukraine dù ủng hộ Kiev về mặt chính trị. Vì chính sách đó, Vienna cũng không thể gửi vũ khí cho Kiev.

Tuy nhiên, đảng Tự do (FPO) trước đó vài ngày đã cảnh báo sẽ có hành động phản đối bài diễn văn của ông Zelensky. FPO đang nắm giữ số ghế nhiều thứ 3 trong 5 đảng có đại diện tại Quốc hội Áo.

“Thật đáng buồn khi FPO là đảng duy nhất trong Quốc hội Áo coi trọng tính trung lập lâu dài của chúng ta, do đó cũng là đảng duy nhất đứng lên vì hòa bình”, lãnh đạo FPO Herbert Kickl nhấn mạnh trong một thông cáo phát đi ngày 28/3.

Nhiều nghị sĩ thuộc đảng FPO bỏ ra ngoài khi ông Zelensky đang phát biểu. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp hôm nay, các nghị sĩ FPO ban đầu có mặt khi ông Zelensky phát biểu, nhưng sau đó đã đồng loạt bỏ ra ngoài giữa chừng.

Giới chức Ukraine chưa lên tiếng bình luận về động thái trên.

Áo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

Áo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Áo thông báo sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc hành xử không phù hợp với các thỏa thuận quốc tế.