Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 25/8, ông Zelensky cho biết, chiến dịch đột kích vùng Kursk “phức tạp” nhưng đã giúp Ukraine giải quyết một số vấn đề.

quan Ukraine o Kursk Militarnyi.jpg
Các xe quân sự của Ukraine ở vùng Kursk. Ảnh: Militarnyi

Trang tin quân sự Militarnyi dẫn lời người đứng đầu Kiev lưu ý không phải mọi mục tiêu đều có thể đưa ra thảo luận ngay trong hiện tại. Một trong số đó là bổ sung nguồn trao đổi tù binh.

Một nhiệm vụ khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine là thực hiện một "cuộc tấn công phòng ngừa" nhằm ngăn chặn sự bao vây của các đơn vị Nga với vùng biên giới Sumy của nước này, giáp vùng Kursk cũng như ngăn chặn kế hoạch thâu tóm kiểm soát thành phố thủ phủ Sumy. Giới chức Ukraine trước đó cho hay, động thái cũng nhằm tạo ra một “vùng đệm” để bảo vệ dân thường trước những cuộc pháo kích của đối phương.

Ngoài ra, ông Zelensky nhấn mạnh, chiến dịch đột kích từ ngày 6/8 còn nhằm mục tiêu khiến chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin buộc phải lựa chọn giữa giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ của nước láng giềng hay bảo vệ người dân của đất nước mình. Tuy nhiên, ông Zelensky phủ nhận việc Kiev muốn sử dụng cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga như một át chủ bài trong các cuộc đàm phán với Moscow.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã chứng minh được mọi thứ tôi từng nói với các đối tác của mình”, tổng thống Ukraine bày tỏ.

Ngược lại, quân đội Nga khẳng định đã chặn đứng đà tiến và đẩy lui các lực lượng Ukraine tại vùng Kursk. Moscow thống kê, Kiev đã mất tới hơn 5.800 binh sĩ cùng hàng chục khí tài do phương Tây viện trợ trong chiến dịch ở Kursk.