Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC News hôm 15/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ về việc nếu ông trở lại Nhà Trắng, ông có thể nhanh chóng đưa ra một thỏa thuận hòa bình giữa Kiev và Moscow.

“Tại sao ông ấy không làm điều đó sớm hơn? Ông ấy vẫn còn là Tổng thống khi xung đột đang diễn ra ở đây”, ông Zelensky đề cập đến cuộc giao tranh ở vùng Donbass vào năm 2014. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp ông Donald Trump ở New York vào năm 2019. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ ông ấy không thể làm được điều đó. Tôi cho rằng, không có ai trên thế giới có thể chỉ cần nói một câu với Tổng thống Nga Vladimir Putin và xung đột chấm dứt”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm. 

Hồi tháng Năm, ông Trump từng tuyên bố có thể “giải quyết cuộc xung đột trong một ngày, 24 giờ”, nếu ông đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Ông Trump cho biết sẽ sớm lên lịch đàm phán với hai Tổng thống Zelensky và Putin, sau khi ông nhậm chức. 

Cựu Tổng thống Mỹ từng mô tả bản thân là “ứng viên duy nhất” có khả năng ngăn Mỹ tránh xung đột trực tiếp với Nga. 

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moscow bị đổ vỡ vào tháng 4/2022, sau khi Ukraine cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác ở một số khu vực ngoại ô của thủ đô Kiev. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc.

Vào tháng 10/2022, sau khi Moscow sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào lãnh thổ Liên bang Nga, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh nhấn mạnh "không thể" tiến hành đàm phán với Tổng thống Putin.

Điện Kremlin khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình, miễn Ukraine từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga, và Kiev không gia nhập NATO.