Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 20/12 dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra cảnh báo chỉ vài ngày sau khi Nhật công bố kế hoạch tăng cường quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến hai.

Ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một vụ phóng tên lửa, do hãng thông tấn KCNA công bố ngày 2/10/2022.

Người phát ngôn của Triều Tiên cáo buộc chiến lược an ninh mới của Nhật đã chính thức hóa "chính sách gây hấn mới" và sẽ dẫn tới sự thay đổi cơ bản trong môi trường an ninh của Đông Á.

Người phát ngôn cũng chỉ trích Mỹ "tung hô và xúi giục kế hoạch tái vũ trang” của Nhật, đồng thời nhấn mạnh Washington không có quyền nêu vấn đề về những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm tăng cường phòng thủ cho Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh bằng các hành động thực tế rằng chúng tôi lo ngại và không hài lòng như thế nào với những nỗ lực bất công của Nhật nhằm thực hiện tham vọng của họ”, đại diện Bình Nhưỡng cho hay.

Trong một phát biểu riêng rẽ, Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm phát triển một vệ tinh do thám là "ưu tiên cấp bách liên quan trực tiếp đến an ninh” của đất nước, và rằng các lệnh trừng phạt bổ sung từ Mỹ cũng như các đồng minh Nhật, Hàn Quốc sẽ không ngăn cản được điều này.