Trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải hôm nay (30/5), Ri Pyong Chol, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là sự thể hiện công khai "tham vọng gây hấn liều lĩnh".

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo Reuters, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động diễn tập quân sự khác nhau trong những tháng gần đây, bao gồm cả cuộc tập trận bắn đạn thật chung lớn nhất hồi tuần trước, sau khi thu hẹp quy mô các sự kiện tương tự trước đó trong bối cảnh phòng chống Covid-19 và hy vọng về các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Ri tuyên bố, những động thái trên của Washington và Seoul đã buộc Bình Nhưỡng phải triển khai "phương tiện có khả năng thu thập thông tin về các hành động quân sự của đối phương theo thời gian thực".

"Chúng tôi sẽ xem xét toàn diện các mối đe dọa hiện tại và tương lai, đồng thời đưa vào thực hành kỹ lưỡng hơn những hoạt động nhằm tăng cường khả năng răn đe chiến tranh toàn diện", Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Triều Tiên nhấn mạnh.

Bình Nhưỡng xác nhận đã hoàn thành việc phát triển vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã phê chuẩn những bước chuẩn bị cuối cùng cho việc phóng vệ tinh này vào quỹ đạo.

Tuyên bố mới không nêu rõ ngày phóng, nhưng Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 – 11/6. Tokyo hôm 29/5 cho biết đã đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong tình trạng báo động cao, đồng thời cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ của đất nước mặt trời mọc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ sẽ sử dụng tên lửa SM-3 hoặc tên lửa Patriot PAC-3 để ngăn chặn bất kỳ tên lửa nào hướng về nước này.