Theo TWZ, kênh Telegram Voivode Broadcasts cho hay “hôm 30/7, chúng tôi đã viết về những nỗ lực của Ukraine dùng máy bay không người lái (UAV) chống lại lực lượng không quân Nga. Thật không may, hôm nay họ đã thành công. Chiếc trực thăng đã bị bắn trúng ngay lúc cất cánh".  

“Đã có một tổn thất ở khu vực Donetsk. Đối phương đã bắn hạ một trực thăng vận tải quân sự Mi-8 bằng UAV. Có người chết và bị thương”, kênh Telegram Colonelcassad viết.

nga ukraine 42.jpg
Hiện trường được cho là trực thăng Mi-8 của Nga bị UAV Ukraine phá hủy tại Donetsk. Ảnh: X

Kênh Telegram Fighterbomber có mối liên hệ với lực lượng hàng không vũ trụ Nga cũng xác nhận thông tin. “Đúng là trực thăng Mi-8. Thật không may”, Fighterbomber cho hay.

“Đối phương đã bắn trúng trực thăng Mi-8 của Nga gần Donetsk. Các nguồn tin xác nhận trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), đối phương đã sử dụng UAV cảm tử bắn trúng trực thăng Mi-8. Thật không may, đối phương đang thích nghi với tình hình, và đây không phải là tin tốt cho chúng ta. Có binh sĩ đã bị thương. Tuy nhiên, lực lượng hàng không quân đội Nga vẫn tiếp tục công việc”, kênh Telegram Kremlin Snuff Box viết. 

Còn theo tờ Newsweek, truyền thông Ukraine lại cho rằng trực thăng Mi-8 của Nga có thể bị chính đồng đội bắn nhầm.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Theo số liệu của Ukraine, Nga đã mất 326 trực thăng kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Còn Moscow cho biết, các lực lượng vũ trang Kiev đã mất 278 chiếc trực thăng. 

Cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan ước tính, Nga đã mất ít nhất 38 trực thăng Mi-8 kể từ đầu năm 2022, cùng 6 trực thăng tác chiến điện tử Mi-8MTPR-1. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) từng nhận định, mỗi chiếc trực thăng Mi-8 có giá là 15 triệu USD.

Romania phát hiện thêm mảnh vỡ UAV

Hôm 31/7, Bộ Quốc phòng Romania xác nhận đã phát hiện thêm các mảnh vỡ UAV gần làng Ceatchioi bên sông Danube.

Trước đó, trong đêm 25/7, Nga đã tấn công Ukraine bằng 38 UAV Shahed nhắm vào cơ sở hạ tầng cảng ở vùng Odessa. Tuy nhiên, 3 UAV Nga đã bị mất sau khi vượt sang biên giới Romania.

Sau đó, Bucharest cho hay các mảnh vỡ UAV Nga đã được tìm thấy trên lãnh thổ Romania. Công việc tìm kiếm các mảnh vỡ vẫn tiếp tục trong vài ngày dọc theo sông Danube.

Bộ Quốc phòng Romania xác nhận, các mảnh vỡ UAV Nga đã rơi bên ngoài các khu định cư, nên không có người dân hay cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng. 

Đây không phải là lần đầu tiên các mảnh vỡ được cho là từ UAV Nga xuất hiện trên lãnh thổ Romania, một nước thành viên NATO. Bởi Nga đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên sông Danube ngăn cách Ukraine và Romania.