Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vào hôm nay (1/8), sau khi Bloomberg đưa tin lô tiêm kích F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất đã có mặt ở Ukraine. Vẫn chưa rõ quốc gia nào cung cấp F-16 cho Ukraine. Cũng theo Bloomberg, số lượng F-16 hiện vẫn còn “nhỏ”.

Bình luận về thông tin trên, ông Peskov nhấn mạnh không có “viên thuốc thần kỳ” nào dành cho Kiev, và Ukraine sẽ không có được loại “thuốc chữa bách bệnh” này về lâu dài.

f 16 nga ukraine.jpg
Tiêm kích F-16. Ảnh: UK Defence Journal

“Các máy bay này sẽ xuất hiện, nhưng số lượng sẽ giảm dần, chúng sẽ bị bắn hạ và phá hủy”, ông Peskov nhấn mạnh thêm, F-16 “sẽ không thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến động lực của các sự kiện trên mặt trận”.

Hiện tại, Kiev vẫn chưa lên tiếng xác nhận, hay phủ nhận việc đã nhận được F-16. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Diana Davityan cũng đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Trước đó, một số nước thành viên NATO như Mỹ, Pháp, Bulgaria, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển đã thành lập cái gọi là “liên minh F-16”, đồng thời cam kết cung cấp cho Kiev các tiêm kích F-16 và đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay.

Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng giống như các loại vũ khí khác mà phương Tây cung cấp cho Kiev, F-16 cũng sẽ không làm thay đổi được kết quả tất yếu của cuộc xung đột. Quân đội Nga khẳng định sẽ tiêu diệt F-16 giống như tất cả các khí tài quân sự khác của Ukraine.

Nga chuyển hướng tấn công khỏi Kharkiv

Theo tờ Pravda, chia sẻ với các nhà báo Pháp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay sau cuộc tấn công thất bại vào Kharkiv đầu mùa hè năm nay, quân đội Nga đã thay đổi mục tiêu chính. Theo ông, ưu tiên hiện giờ của Nga là giành quyền kiểm soát Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

"Toàn bộ mặt trận phía đông đang gặp nhiều thách thức. Mục tiêu chính hiện nay của Nga đã thay đổi sau thất bại trong việc giành lấy Kharkiv. Trọng tâm chính của họ không còn là toàn bộ phía đông, mặc dù Sloviansk không bị loại trừ. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng hiện tại Pokrovsk là ưu tiên hàng đầu của Nga. Mặt trận Pokrovsk và thành phố Pokrovsk là mục tiêu chính của Nga”, ông Zelensky nói.

“Dĩ nhiên còn có Kostiantynivka, họ đang nhắm tới Toretsk, và có cả các kế hoạch cho Sloviansk, nhưng đây mới chỉ là kế hoạch. Sự tập trung lớn nhất về nhân sự, vũ khí, và tất cả các nguồn lực sẵn có của Nga đang dồn vào mặt trận Pokrovsk”, Tổng thống Ukraine nói thêm. 

Trên thực tế, mặt trận Pokrovsk liên tục được nhắc đến trong các báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Đây là khu vực mà quân đội Nga được cho đang tiến hành nhiều cuộc tấn công nhất.