Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã đưa ra cáo buộc trên trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm nay (13/2). Ông Uông không mô tả cụ thể những khinh khí cầu nói trên phục vụ mục đích quân sự hay gián điệp, cũng như không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các sự cố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

Khi được hỏi Trung Quốc đã phản ứng thế nào trước những vụ xâm phạm không phận như vậy, người phát ngôn nhấn mạnh, phản ứng của họ là "có trách nhiệm và chuyên nghiệp".

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về diễn biến mới.

Phát biểu mới của đại diện Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước chưa có dấu hiệu lắng dịu, sau khi quân đội Mỹ điều tiêm kích bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc ở ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2 vì nghi ngờ nó đang do thám lãnh thổ nước này. Vì sự cố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quyết định hoãn chuyến công du đã lên lịch từ trước tới Bắc Kinh.

Trong khi đó, giới chức Trung Quốc quả quyết khinh khí cầu gây tranh cãi thực chất chỉ là phương tiện phục vụ các mục đích dân sự như nghiên cứu khoa học và khí tượng học, đồng thời cáo buộc Mỹ “phản ứng thái quá”.

“Điều đầu tiên phía Mỹ nên làm là nhìn lại chính mình, thay đổi cách hành xử, không bôi nhọ và kích động đối đầu", ông Uông nói.

Trong những ngày gần đây, quân đội Mỹ đã bắn hạ thêm 3 vật thể bay khác trên bầu trời Bắc Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, ông hiện không nắm được thông tin về những vật thể này.