Đây là thông tin mới được Phó Đô đốc Oleksiy Neizhpapa, Tư lệnh Hải quân Ukraine, tiết lộ. Theo ông Neizhpapa, "gần như tất cả các tàu sẵn sàng chiến đấu của đối phương đã di chuyển khỏi căn cứ của Hạm đội Biển Đen", sau khi căn cứ tại thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm bị tấn công và bị thiệt hại đáng kể.

Cũng theo ông, các tàu của Nga đang được giữ ở Novorossiysk thuộc vùng Krasnodar của Nga, và một vài chiếc hoạt động ở Biển Azov. 

ham doi bien den nga.jpg
Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: Tass

Căn cứ Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol là nơi thực hiện nhiều chức năng quan trọng của hạm đội bao gồm huấn luyện, sửa chữa, và lưu trữ đạn dược.

Hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc di chuyển Hạm đội Biển Đen của Nga đến Novorossiisk có thể là "phương pháp tốt nhất để tránh cuộc tấn công từ đường biển của Ukraine". Ngoài ra, “cơ sở hạ tầng bảo trì, hậu cần, và xử lý vũ khí" tại căn cứ này "rất có thể đã được cải thiện để hỗ trợ các hoạt động sắp xếp căn cứ mới vô thời hạn”. 

Ukraine đã mất hầu hết lực lượng hải quân truyền thống, khi bán đảo Crưm sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. Tuy nhiên, Ukraine đã tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga bằng USV, cũng như tập kích các mục tiêu trên bán đảo Crưm bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất.

Các thiết bị không người lái giá rẻ của Ukraine còn tấn công nhiều tàu chiến Nga bao gồm tàu tuần tra Sergei Kotov và tàu hộ tống Ivanovets. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga cũng bị USV Ukraine tấn công như cầu Kerch, nối đất liền Nga với bán đảo Crưm.

Hoạt động của Ukraine quanh Biển Đen đã giúp nước này duy trì việc vận chuyển các nguồn cung thực phẩm quan trọng như các chuyến hàng ngũ cốc.

Chia sẻ với Business Insider, ông Frederik Mertens tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague từng nhận định bằng cách nhắm mục tiêu vào Crưm mà đặc biệt là các hệ thống phòng không trên mặt đất (GBAD) của Nga, Ukraine đang "chuẩn bị mặt bằng" cho hoạt động không kích trong tương lai, một khi Kiev nhận được tiêm kích F-16 từ phương Tây.

“Crưm rất dễ bị tổn thương. Người Nga chỉ có không gian cơ động tương đối hạn chế trên bán đảo này", ông Mertens nói.

Còn theo ông Neizhpapa, việc chuyển giao tiêm kích F-16 dự kiến diễn ra vào cuối năm nay sẽ giúp Ukraine thách thức sự thống trị của Nga trong khu vực.