Trong thông cáo cuối ngày 6/8, Bộ Quốc phòng Nga thống kê, 300 binh sĩ thuộc lữ đoàn cơ giới số 22 của Ukraine với sự yểm trợ của 11 xe tăng và hơn 20 xe chiến đấu bọc thép, đã thực hiện vụ đột kích lúc 8h giờ địa phương cùng ngày. Giao tranh diễn ra suốt cả ngày giữa các làng biên giới Nikolayevo-Daryino và Oleshnya thuộc vùng Kursk và xa hơn nữa bên trong lãnh thổ Nga, đến tận rìa Sudzha, cách tiền tuyến 10km.  

Các video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ghi lại cảnh quân đội nước này bắn chặn lực lượng Ukraine đột kích biên giới ngày 6/8. Nguồn: RT

Theo báo Guardian, mặc dù Moscow tuyên bố đã đẩy lùi cuộc xâm nhập của các lực lượng Kiev nhưng thông tin từ các blogger quân sự Nga và những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vụ tấn công xuyên biên giới của Ukraine là đáng kể.

Rybar, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga tối 6/8 cho hay, tình hình ở khu vực Kursk vẫn căng thẳng với nhiều vụ đụng độ ở các quận biên giới.

"Dựa theo đoạn ghi hình mới nhất, các đơn vị của Ukraine đã tìm được cách để tiến lên", Rybar viết.

Đài RT trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội nước này đã sử dụng hỏa lực không quân và pháo kích để ngăn chặn đối phương ở các khu vực Basovka, Zhuravka, Khoten, Yunakovka, Belovody và Khrapovshchina thuộc vùng Sumy, khiến Kiev mất 6 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 4 xe bọc thép chở quân, 3 xe thiết giáp và một xe công binh rà phá bom mìn. Truyền thông địa phương cũng đưa tin, ít nhất 20 lính Ukraine thương vong trong sự vụ.

Ukraine dot kich bien gioi Nga Telegram.jpg
Bức ảnh do quyền Thống đốc vùng Kursk đăng tải về ngôi nhà dân ở Sudzha bị hư hại do vụ đột kích xuyên biên giới của quân Ukraine. Ảnh: Telegram

Trong khi đó, Aleksey Smirnov, quyền Thống đốc vùng biên giới Kursk viết trên kênh Telegram, ít nhất 2 thường dân Nga đã thiệt mạng vì các vụ không kích bằng pháo binh và máy bay không người lái (UAV) của Ukraine. Hơn 10 thường dân, bao gồm cả 4 trẻ em, bị thương trong đợt tấn công xuyên biên giới này. Hầu hết thương vong và thiệt hại về tài sản xảy ra ở thị trấn Sudzha, một ngã ba quan trọng có hệ thống đường ống dẫn dầu mỏ và khí đốt Druzhba từ Nga đến Trung Âu.

Các lãnh đạo chính trị ở Kiev và Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên. Song, một quan chức cấp thấp của Ukraine trước đó trong ngày xác nhận vụ đột kích xuyên biên giới đang diễn ra và vẫn chưa bị đánh bại.

Andrii Kovalenko, người đứng đầu bộ phận chống thông tin sai lệch thuộc Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine quả quyết "phía Nga đang nói dối về khả năng kiểm soát tình hình ở khu vực Kursk và Nga không kiểm soát biên giới".

Giới quan sát nhận định, mục đích của một vụ đột kích như trên có thể là nỗ lực của quân đội Ukraine, vốn đang bị kéo căng hệ thống phòng thủ vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow, nhằm chuyển hướng một số lực lượng Nga tới bảo vệ một phần tiền tuyến hầu như đã yên bình kể từ mùa xuân năm 2022 cũng như nhằm nâng cao tinh thần trong nước.

Tuy nhiên, những người chỉ trích ở Ukraine cho rằng, các cuộc tấn công như vậy không phục vụ mục đích quân sự lâu dài. Các nhóm chống Điện Kremlin đã phát động một số vụ đột kích từ Ukraine vào các khu vực biên giới Belgorod và Kursk của Nga hồi tháng 3, nhưng đều bị đẩy lùi mà không đạt được lợi ích chiến lược nào.