Trong báo cáo tình hình xung đột công bố ngày 1/8, các chuyên gia quân sự thuộc tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ISW ở Washington, Mỹ viết, những bước tiến chậm nhưng đều đặn của quân Nga ở khu vực tiền tuyến Pokrovsk, phía tây thành phố chiến lược Avdiivka, phần lớn nhờ tình trạng thiếu hụt nhân lực của Ukraine và địa hình ở khu vực ngay phía tây bắc Avdiivka. Song, các bước tiến của lực lượng Moscow nhiều khả năng sẽ chậm hơn nữa khi họ di chuyển về phía các khu định cư lớn hơn và đô thị hóa cao hơn.

linh Nga o Ukraine   Tass.jpg
Binh lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Chuyên gia phân tích quân sự Kostiantyn Mashovets nhấn mạnh, lực lượng Kiev bảo vệ Pokrovsk đang gặp bất lợi do trang thiết bị cũng như khả năng phòng thủ kém hơn và hiện không thể cản trở đáng kể bước tiến của quân Nga. Sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ, đã “cản trở việc trang bị cho các đơn vị Ukraine mới thành lập cũng như việc tái trang bị cho những đơn vị đã tham gia chiến đấu”.

Báo Pravda của Ukraine trích dẫn báo cáo của ISW cho biết thêm, nhóm chiến đấu miền trung của Nga dường như đang tái triển khai và luân chuyển lực lượng nhanh hơn giữa các khu vực chuyên trách khác nhau, mới mở rộng gần đây ở Donetsk. Họ có thể đã thiết lập một cấu trúc chỉ huy - kiểm soát linh hoạt hơn và phản ứng nhanh hơn trước các điểm yếu chiến thuật tiềm tàng của đối phương, so với các nhóm chiến đấu khác của Nga tại Ukraine.

ISW cho rằng, Moscow đặt mục tiêu thiết lập vòng vây chiến thuật hạn chế đối với các lực lượng Ukraine ở phía đông xa lộ T0511, tại Ocheretyne - Hrodivka - Myrnohrad, đặc biệt tập trung vào bờ trái của sông Vovcha chảy qua Donetsk. Quân Nga có thể đang tiến gần đến một bước đột phá quan trọng về mặt hoạt động ở mặt trận Pokrovsk vào cuối tháng 8 này.

Thổ Nhĩ Kỳ hạ thủy tàu chống ngầm mới chế cho Ukraine

Báo Guardian đưa tin, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska hôm 1/8 đã tham dự lễ hạ thủy chiến hạm chống ngầm Hetman Ivan Vyhovskyi mới chế tạo cho nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho hay: "Các tàu hộ tống Hetman Ivan Vyhovskyi và Hetman Ivan Mazepa (đã hạ thủy trước đó) được đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc xung đột với Nga. Chúng được trang bị vũ khí tiên tiến và sẽ trở thành sự bổ sung đáng kể cho hạm đội tàu chiến của Ukraine”.

Theo ông Umerov, quân Ukraine đã phá vỡ sự thống trị của hạm đội Nga trên biển, phá hủy hàng chục tàu chiến của đối phương. Kiev đang tích cực mở rộng năng lực của Hải quân Ukraine ở Biển Đen và Biển Azov.

Hiện không rõ khi nào 2 tàu chống ngầm mới có thể đến được Ukraine, vì Công ước Montreux nhìn chung cấm các chiến hạm của các bên trong xung đột ra vào Biển Đen qua eo biển Bosphorus đang nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.