Trang President.gov.ua cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm đầu năm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trong đêm 2/1 và “đạt sự nhất trí về động lực hợp tác giữa Kiev và EU trong năm 2023”.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Ursula von der Leyen/ Twitter

“Tổng thống Zelensky đã thông báo cho bà Von der Leyen về tình hình chiến sự trên thực địa, hậu quả của các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa Nga nhằm vào hệ thống cơ sở dân sự Ukraine. Đáp lại, Chủ tịch EC nhấn mạnh các quốc gia châu Âu sẽ sát cánh với Ukraine trong năm 2023, cũng như thảo luận với nhà lãnh đạo Ukraine về việc tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang Kiev bằng cách cung cấp những loại vũ khí phù hợp”, thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine viết.

“Nhà lãnh đạo Ukraine trong cuộc điện đàm với bà Von der Leyen cũng thảo luận về nội dung cuộc hội đàm giữa chính quyền Kiev và các quan chức EU sẽ diễn ra trong ngày 3/2 tới xoay quanh việc hỗ trợ tài chính và quân sự, đồng thời nhất trí về vấn đề tăng cường công tác chuẩn bị cho sự kiện này”, thông cáo viết thêm. 

Cựu tướng NATO dự đoán về tình hình Ukraine

Cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Hans-Lothar Domrose hôm 2/1 dự đoán rằng, Nga và Ukraine có thể sẽ ngừng bắn vào giữa năm 2023.

“Trong năm 2023, có thể là vào mùa hè, cả Nga và Ukraine sẽ cùng cảm nhận việc họ tiếp tục cuộc xung đột chẳng mang lại lợi ích gì. Trong giai đoạn từ tháng Hai đến tháng Năm, Moscow và Kiev sẽ nhận ra rằng họ ‘đang bị mắc kẹt’. Đó sẽ là thời điểm các cuộc đàm phán ngừng bắn bắt đầu, và chúng ta sẽ có thỏa thuận ngừng bắn ở một thời điểm nào đó trong năm nay”, ông Domrose nói với tờ báo Funke của Đức.

Vị tướng người Đức này cũng nói rằng, một lệnh ngừng bắn như vậy sẽ chỉ mang tính chất tạm ngừng xung đột.

“Theo nhận định của tôi, Nga có ưu thế về số lượng xe tăng và tên lửa trong khi Ukraine lại phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung ứng vũ khí từ phương Tây. Điều này khiến tôi khó có thể tưởng tượng việc Ukraine sẽ giành lại kiểm soát những vùng lãnh thổ Nga đang nắm giữ, ngay cả khi Kiev nhận được những vũ khí hạng nặng từ phương Tây như xe tăng hay pháo binh”, ông Domrose nhấn mạnh. 

Hiện hai chính quyền Nga và Ukraine chưa bình luận về những dự đoán trên của ông Domrose.