Chỉ huy Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk hôm nay (4/8) đã hé lộ một số dữ liệu về tổn thất của Không quân Nga kể từ tháng 2/2022 tới nay.

“Trong hơn 2 năm rưỡi, Không quân Ukraine đã phá hủy hơn 8.000 mục tiêu bay của đối phương, trong đó có hàng trăm chiến đấu cơ và trực thăng, hàng nghìn tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV). Các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 20.000 phi vụ xuất kích chiến đấu, phần lớn liên quan tới việc sử dụng vũ khí đường không”, ông Oleshchuk viết trên mạng xã hội Telegram.

TASSS.jpg
Một tiêm kích chiến đấu của Nga. Ảnh: TASS

Tờ Kyiv Independent dẫn số liệu được Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố hôm nay viết rằng, quân đội Nga đã tổn thất 363 tiêm kích và 326 trực thăng trong cuộc xung đột.

Trong khi đó, dữ liệu được trang web phân tích phòng thủ tình báo Oryxspioenkop của Hà Lan cập nhật sáng 4/8 cho hay, tổng số máy bay chiến đấu Nga tổn thất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt là 626 khí tài. Trong đó, số tiêm kích và trực thăng Nga mất lần lượt là 96 và 137 chiếc.

Nga tuyên bố phá căn cứ lính đánh thuê

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trong 24 giờ qua đã vô hiệu hóa 2 bệ phóng tên lửa phòng không S-125 và 1 căn cứ triển khai lính đánh thuê tạm thời của Kiev.

“Các máy bay chiến thuật, UAV, đơn vị điều khiển tên lửa và pháo binh Nga đã vô hiệu hóa 2 bệ phóng phòng không S-125, 1 trạm radar phòng không P-18, 1 kho chứa nhiên liệu và 1 căn cứ triển khai lính đánh thuê nước ngoài tạm thời của Ukraine”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về tuyên bố trên của phía Nga.