“Ukraine với tư cách là một quốc gia, và các lực lượng vũ trang của Ukraine, đã trở thành thành viên NATO. Điều này dựa trên thực tế, chứ không phải theo điều luật. Bởi chúng tôi có các loại vũ khí theo tiêu chuẩn của khối quân sự, cũng như hiểu cách thức sử dụng chúng. Tôi phủ nhận việc những bình luận này sẽ gây ra nhiều tranh cãi. Tôi chắc chắn rằng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ trở thành thành viên của NATO”, tờ Ukrinform dẫn lời ông Reznikov trả lời phỏng vấn BBC hôm nay, nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: AP

Theo ông Reznikov, Ukraine sẽ nhận được các loại vũ khí mong chờ được phương Tây viện trợ từ lâu, bao gồm các loại xe tăng và máy bay chiến đấu, bởi “cả Ukraine và Nga dường như đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới diễn ra vào mùa xuân”.

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, phía Nga thiệt hại từ 500-600 binh sĩ mỗi ngày. Tôi tin rằng Nga có thể sẽ cố gắng tập hợp binh lực, đạn dược và vũ khí cho một cuộc tấn công từ những khu vực họ đã kiểm soát thuộc phía đông và nam Ukraine. Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để các bên tiến hành các hoạt động mới. Chúng tôi hiểu rằng họ sẽ sẵn sàng cho một cuộc phản công, và chúng tôi cũng như vậy”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Hiện chính quyền các nước thành viên thuộc khối NATO và Nga chưa đưa ra bình luận về những phát biểu trên của ông Reznikov.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar

Hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay viết rằng, các lực lượng vũ trang nước này đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar thuộc miền đông Ukraine.

“Quá trình kiểm soát thị trấn Soledar đã hoàn thành vào tối 12/1. Thị trấn này nắm vai trò quan trọng để tiếp tục các hoạt động tấn công khác. Việc kiểm soát Soledar sẽ có thể cắt đứt đường tiếp tế của các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Artyomovsk, nơi được chính quyền Kiev đổi tên thành Bakhmut”, thông cáo viết. 

Các hãng tin độc lập tới nay chưa thể xác minh thông cáo trên của Bộ Quốc phòng Nga

Nga cảnh báo Belarus tham chiến 

Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexey Polishchuk hôm nay đã lên tiếng cảnh báo khả năng Belarus sẽ tham gia cuộc xung đột ở Ukraine “nếu nước này bị tấn công”.

“Nói cách khác, theo góc độ pháp lý, bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào của chính quyền Kiev hay một cuộc tấn công quân sự của Ukraine nhằm vào Belarus hoặc Nga sẽ đủ để gây ra phản ứng tập thể. Tuy nhiên, giới lãnh đạo chính trị và quân sự của hai nước sẽ quyết định phản ứng hay không, hoặc sẽ đáp trả thế nào”, hãng tin TASS dẫn lời ông Polishchuk nói.

“Nga và Belarus cung cấp vũ khí và các thành phần sản xuất thiết bị quân sự cho nhau; hợp tác trong các vấn đề bảo vệ biên giới và tăng cường khả năng tác chiến của hệ thống phòng không chung giữa hai quốc gia. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng nhiều lần cảnh báo về khả năng Minsk sẽ đáp trả một cuộc tấn công từ Ukraine nhằm vào nước này hay bất kỳ sự khiêu khích nào. Họ có quyền bảo vệ lãnh thổ theo nhiều cách, và Minsk có thể tin tưởng sự hỗ trợ đầy đủ từ chúng tôi”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.