Binh sĩ Ukraine tuyên bố giành được làng Staromaiorske. Ảnh: Sky News

"Lữ đoàn 35 và Tiểu đoàn tình nguyện Arei đã giành quyền kiểm soát làng Staromaiorske. Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho các anh hùng", một người lính trong video nói. 

Theo hãng tin Reuters và Sky News, các blogger quân sự của Nga cũng xác nhận lực lượng Ukraine đã kiểm soát một phần của ngôi làng chiến lược trên, vốn là tâm điểm các cuộc tấn công của Kiev trong vài ngày qua. 

Làng Staromaiorske rất nhỏ, chỉ có vài con phố nhưng Ukraine coi đây là ngôi làng chiến lược, giúp mở đường cho lực lượng nước này tấn công làng Priiutnoe ở gần đó, nơi vẫn chịu sự kiểm soát của Nga.

Việc tái kiểm soát làng Staromaiorske cho phép quân Ukraine tấn công một khu vực kiên cố gần đó của Nga từ ba phía và có thể buộc quân đội Nga lùi về tuyến phòng thủ thứ hai nằm gần bờ biển. 

Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết, binh sĩ Kiev hiện cần phải tiếp cận Staromlynivka, một ngôi làng khác cách đó khoảng 5km. "Đó là một thành trì của quân Nga, đỉnh cao của tuyến phòng thủ thứ hai tại khu vực này. Quá trình này rất hợp lý, đầu tiên kiểm soát Staromaiorske, ổn định hai bên sườn và tiến tới tuyến thứ hai, nơi các nhóm tấn công chính sẽ tham gia để đạt đột phá". 

Các diễn biến mới nhất trên hiện vẫn chưa thể xác nhận độc lập. 

Nga mở đợt không kích lớn vào các mục tiêu chính ở Ukraine

Trong cuộc họp báo thường nhật ngày 27/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Moscow đã mở một đợt không kích tầm xa mới vào cơ sở hạ tầng, kho vũ khí, đạn dược và nhiên liệu cũng như một số sân bay của Ukraine. 

Cuộc không kích được tiến hành trong 24h qua bằng các vũ khí tầm xa, có độ chính xác cao được phóng từ trên không và trên biển. Mục tiêu của nó là các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của quân đội Ukraine cũng như các căn cứ sửa chữa, nhà kho và sân bay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Tất cả các mục tiêu đã định đều bị nhắm trúng, quân đội Nga tuyên bố. 

Theo hãng tin RT, một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy nhiều tên lửa hành trình bay qua phía tây Ukraine. Dù Kiev thường xuyên nói đã phá hủy được các tên lửa lao tới song Tổng thống Ukraine lần này lại thừa nhận, một vài tên lửa đã bắn trúng các cơ sở của nước này, nhưng không nêu cụ thể là ở địa điểm nào. 

Tướng Ukraine thừa nhận trở ngại

Theo hãng tin BBC, Oleksandr Tarnavskyi, một vị tướng hàng đầu của Ukraine nói, mìn và tuyến phòng thủ kiên cố của Nga là một trở ngại lớn với lực lượng tiến hành chiến dịch phản công ở nam Ukraine. 

Tướng Tarnavskyi nói, tuyến phòng thủ mạnh của Nga làm cho xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất khó tiến về phía trước. Chỉ huy này thừa nhận, sự chuyên nghiệp của quân Nga đã ngăn các lực lượng Ukraine tiến lên nhanh chóng. Ông nói: "Tôi không đánh giá thấp đối phương".