Đài RT dẫn lại thông tin do truyền thông Ukraine đăng tải ngày 6/8 cho biết, cảnh sát Odessa đã tìm thấy nhóm nam giới ở độ tuổi quân dịch đang trốn bên trong thùng đông lạnh của xe tải, giữa các tảng thịt bò lớn.

tron quan dich Ukraine.jpg
Những người Ukraine trốn quân dịch bị cảnh sát Odessa bắt giữ. Ảnh: RT

Chiếc xe tải chở thịt đang chuẩn bị rời Ukraine để lên đường tới Moldova và do 2 người nước ngoài điều khiển. Nhà chức trách Ukraine không nêu rõ quốc tịch của 2 người này nhưng nói họ đã bị bắt giữ cùng nhóm công dân trốn quân dịch.

Theo điều tra, mỗi người Ukraine muốn đào tẩu phải trả từ 6.000 - 8.000 USD cho những kẻ buôn người để tham gia chuyến đi. Bọn buôn người bị cáo buộc đã cung cấp thêm “dịch vụ” cho khách hàng của mình, cụ thể là hứa sẽ đóng dấu giấy tờ để họ có thể nhập cảnh hợp pháp vào Moldova và tính thêm 2.000 Euro (khoảng 2.200 USD) cho việc này.

Hai kẻ điều khiển xe tải đông lạnh hiện đối mặt với cáo buộc buôn người trái phép qua biên giới. Nếu bị kết tội, họ có nguy cơ phải lĩnh án từ 7 – 9 năm tù giam.

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều người trốn quân dịch tìm cách rời khỏi Ukraine. Hồi tháng 6, Igor Matviychuk, lãnh đạo một đơn vị biên phòng Ukraine ước tính, có hơn 100 nam giới trong độ tuổi quân dịch đã cố gắng trốn chạy khỏi đất nước mỗi ngày. Song, các phương tiện truyền thông địa phương nói con số thực tế có thể cao hơn ít nhất 3 lần.

Mặc dù ông Matviychuk khẳng định hầu hết những người định đào tẩu đều bị bắt lại, nhưng truyền thông Ukraine cho hay số lượng đào tẩu thành công tương đối lớn. Động thái diễn ra trong bối cảnh Kiev hồi tháng 4 đã ban hành luật huy động quân gắt gao và sâu rộng hơn, trong bối cảnh ngày càng thiếu nhân lực ở tiền tuyến trong cuộc xung đột dai dẳng với Nga.