Kênh tin tức Baza hôm 3/8 đã cho đăng tải các đoạn video về vụ nổ và hỏa hoạn lớn ở sân bay Morozovsk tại tỉnh biên giới Rostov của Nga, do người dân địa phương quay.

Morozovsk nằm cách thành phố Rostov-on-Don khoảng 250km. Truyền thông Nga đưa tin, sân bay này đã bị các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tấn công.

Trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram, lãnh đạo vùng Rostov viết: “Ở phía bắc khu vực, lực lượng phòng không đã tiêu diệt 3 UAV. Các đơn vị đang tiếp tục hành động để đẩy lùi cuộc không kích. Không có thương vong. Thông tin về hậu quả thực tế đang được làm rõ.”

Trong khi đó, báo Pravda trích dẫn thông cáo của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, binh lính đã phối hợp với các nhân viên an ninh, đặc vụ của cơ quan tình báo quốc phòng nước này thực hiện vụ tấn công trên cũng như các vụ tập kích khác vào một số kho chứa nhiên liệu và đạn dược ở các vùng biên giới Belgorod, Kursk và Rostov của Nga. Nhà chức trách Ukraine thống kê, ít nhất 2 xe bồn chứa dầu của đối phương đã bị bắn trúng và bốc cháy.

Các hãng thông tấn quốc tế hiện chưa thể xác minh một cách độc lập những thông tin này.

Chuyên gia Ukraine nêu chiến thuật lợi hại của quân Nga

Báo Guardian hôm 2/8 dẫn lời Valeriy Romanenko, một chuyên gia hàng không tại Kiev đánh giá, các lực lượng Mocsow đang áp dụng một chiến thuật lợi hại là dùng máy bay chiến đấu ném bom dẫn đường để giành lợi thế trên tiền tuyến và giúp Nga giành thêm quyền kiểm soát 5 khu định cư ở Donetsk trong tuần qua.

linh Nga o Ukraine RIA Novosti.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

"Người Nga không xuyên thủng mà đang đẩy lui hàng phòng thủ của chúng tôi. Họ đang tiến 100 – 150 mét, thậm chí 200 mét mỗi ngày bằng chiến thuật thả bom dẫn đường, rồi triển khai quân áp đảo về số lượng, liên tục như vậy”, ông Romanenko nói.

Theo chuyên gia này, việc Mỹ chuyển giao các tiêm kích F-16 cho Kiev có khả năng phá vỡ lợi thế của Moscow nếu chúng có thể đe dọa các chiến đấu cơ Nga. Tuy nhiên, các hoạt động như vậy không thể xảy ra vào lúc này vì rủi ro tiềm ẩn đối với những phi công Ukraine mới học điều khiển tiêm kích đắt tiền.