Trong thông điệp đăng tải hôm nay (6/8) trên kênh Telegram, quyền Thống đốc vùng Kursk Aleksey Smirnov viết, lực lượng Kiev đã cố gắng vượt biên vào Nga từ vùng Sumy. Binh sĩ hai bên đã giao tranh ở các quận Sudzhansky và Korneevsky thuộc Kursk.

linh Ukraine xam nhap bien gioi Nga.jpg
Xe bọc thép Humvee chở binh lính Ukraine trong một nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga. Ảnh: Telegram 

Đài RT dẫn lời ông Smirnov nhấn mạnh, lực lượng biên phòng và quân đội chính quy của Nga "đã ngăn chặn được vụ xâm phạm biên giới". Quan chức này cảnh báo, một vụ xâm nhập bất thành có thể sẽ tiếp nối bằng một chiến dịch tuyên truyền thông tin sai sự thật của Ukraine. Ông kêu gọi công chúng không nên “mắc bẫy khiêu khích” và chỉ tin tưởng vào các nguồn thông tin chính thống.

Theo kênh truyền hình Mash, một nhóm khoảng 100 lính Ukraine đi xe bọc thép, bao gồm cả xe Humvee do Mỹ chế tạo, đã tiếp cận biên giới Nga tại khu vực quận Sudzhansky vào khoảng 9h giờ địa phương sáng 6/8. Họ mang theo súng trường tự động M4 của Mỹ cùng lựu đạn và thuốc nổ C4. Tuy nhiên, do vấp phải phản ứng quyết liệt của quân Nga, nhóm này đã mất tới 20 binh sĩ và buộc phải rút lui.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập những thông tin trên.

Ông Zelensky quyết không thay đổi lập trường

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X ngày 5/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định sẽ không thay đổi kế hoạch hòa bình do ông đề xuất, trong đó yêu cầu Moscow phải rút hết quân khỏi mọi vùng lãnh thổ của Ukraine, đưa các đường biên giới trở về năm 1991.

Ông Zelensky lưu ý, đã có thêm một quốc gia là Botswana ký vào thông cáo chung ủng hộ Kiev sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sỹ ngày 16/6. Lãnh đạo Kiev nhấn mạnh, động thái cho thấy danh sách "các đối tác hòa bình của Ukraine" đang tăng lên và hiện đạt tới 90 nước.

"Mục tiêu kiên định của chúng tôi là chuẩn bị nền tảng thực sự cho việc kết thúc công bằng cuộc xung đột Nga - Ukraine ngay trong năm nay. Và điều đó là khả thi", ông Zelensky kết luận.

Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ kế hoạch hòa bình của ông Zelensky, với lí do các đề xuất “xa rời thực tế”.

Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đưa ra một đề xuất hòa bình riêng rẽ, khẳng định Moscow sẵn sàng khôi phục hòa đàm nếu Kiev cam kết giữ vị thế trung lập và rút lại các yêu sách chủ quyền đối với 5 vùng đã sáp nhập vào Nga vào các năm 2014 và 2022. Chính quyền Zelensky đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này của ông Putin.