Mỹ không thấy dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine có thể kết thúc trong tương lai gần và cũng không muốn các bên ngừng chiến sự trong điều kiện hiện tại”, TASS dẫn lời ông Kirby nói hôm 21/3.

Ông Kirby cũng bác bỏ tuyên bố của Nga rằng các nước phương Tây đang rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AP

Cũng theo ông Kirby, Trung Quốc khó có khả năng trở thành một trung gian hòa giải không hướng đến lợi ích trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Tôi không nghĩ Trung Quốc vô tư theo bất kỳ hình thức đàm phán nào”, ông Kirby nói khi đề cập đến nỗ lực Bắc Kinh trong giải quyết xung đột ở Ukraine.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay, Mỹ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang giúp Nga sản xuất vũ khí sát thương.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Nga từ ngày 20-22/3. Hai lãnh đạo trao đổi về vấn đề Ukraine, nhấn mạnh đàm phán là giải pháp cho cuộc xung đột.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, đề xuất giải quyết khủng hoảng Ukraine do Trung Quốc đưa ra được định hướng theo các nguyên tắc trong Hiến chương Liên Hợp Quốc. Ông khẳng định, Bắc Kinh giữ vị thế khách quan trong cuộc xung đột.

Nga và Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin trên.