Tờ Bild của Đức hôm 12/6 cho hay, quân đội Ukraine đã có bước tiến đáng kể đầu tiên sau một tuần chiến đấu ở mặt trận phía nam với việc giành lại 5 ngôi làng nhỏ. Tuy nhiên, Ukraine đã phải trả giá bằng những tổn thất vũ khí nặng nề.

Nhà phân tích quân sự Julian Roepcke của tờ Bild dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Kiev đã tiến được vài km vào khu vực do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, đến tối ngày 12/6, giao tranh ác liệt đã xảy ra tại 2 trong số những ngôi làng mà Ukraine tuyên bố “giải phóng” vài ngày trước.

Nga công bố hình ảnh vũ khí của quân đội Ukraine bị phá hủy trong lúc triển khai phản công. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Theo ông Roepcke, Kiev chỉ triển khai 5/25 lữ đoàn đã chuẩn bị cho chiến dịch phản công. Và khoảng 40.000 binh sĩ vẫn thuộc diện dự bị.

Ukraine chịu tổn thất nặng nề về vũ khí do phương Tây cung cấp trong cuộc giao tranh với quân đội Nga ở mặt trận Zaporozhye. Cụ thể, Lữ đoàn 47 của quân đội Ukraine đã mất 7 xe tăng Leopard 2, và 17 xe chiến đấu bộ binh Bradley chỉ trong 5 ngày mà không đạt được thành công đáng kể nào ở phía nam Orekhov, theo trang web tình báo nguồn mở Hà Lan Oryx. 

Những chiếc Bradley bị phá hủy hoặc hư hỏng và bị bỏ rơi ở chiến trường Ukraine chiếm khoảng 15% trong số 109 chiếc mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine. 

Ukraine muốn có thêm xe tăng Đức

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Melnik hôm 11/6 tuyên bố, Kiev cần có thêm nhiều thiết giáp của Đức trong lúc giao tranh căng thẳng với Nga.

Yêu cầu được đưa ra sau khi Moscow tuyên bố đã phá hủy một số xe tăng Leopard do Đức sản xuất, và đẩy lùi những nỗ lực của Kiev nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga.

Chia sẻ với tờ Tagesspiegel, ông Melnik cho biết Ukraine hiện cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nhiều từ phương Tây so với những gì đang được nhận. 

“Quân đội Ukraine đang rất cần thêm nhiều xe tăng chiến đấu, xe chiến đấu bộ binh, và các loại thiết giáp khác của phương Tây. Mỗi chiếc Leopard 2 thực sự đáng giá như vàng đối với cuộc phản công mang tính quyết định”, quan chức Ukraine nói.

Theo ông Melnik, quân đội Đức có hơn 300 xe tăng Leopard 2 trong kho vũ khí dự phòng. Ông nhận định số lượng xe tăng Leopard cung cấp cho Ukraine có thể “tăng gấp 3 lần mà không gây nguy hiểm cho khả năng tự vệ của Đức”. Đức đã chuyển cho Ukraine 18 xe tăng Leopard 2. 

Cũng theo ông Melnik, Berlin có thể cung cấp cho Kiev thêm “60 xe chiến đấu bộ binh Marder (IFV)”. Đức đã gửi cho Ukraine 40 chiếc IFV, và hứa sẽ cung cấp thêm 20 chiếc trong thời gian tới.

>>> Đọc tin tức thời sự thế giới trên báo VietNamNet