Truyền thông Ukraine đưa tin, chiếc trực thăng xấu số đã lao xuống trường mẫu giáo bên ngoài một khu chung cư ở Brovary, phía đông Kiev trước khi đâm vào một tòa nhà khác cách đó khoảng 100 mét hôm 18/1.

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrsky ở Brovary, phía đông Kiev ngày 18/1. Ảnh: The Economist

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Ukraine Ihor Klymenko cho biết, những nạn nhân tử vong gồm toàn bộ 9 người trên trực thăng, trong đó có Bộ trưởng Monastyrsky cùng cấp phó Yevhen Yenin và một số quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Nội vụ Ukraine, cũng như 7 người khác trên mặt đất, bao gồm 3 trẻ em. 30 nạn nhân khác cũng bị thương trong sự cố thảm khốc và đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo tạp chí The Economist, ông Monastyrsky là quan chức cấp cao nhất của Ukraine thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2 năm ngoái. Tại một cuộc họp bất thường ngày 18/1, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bổ nhiệm ông Klymenko làm người tạm thời điều hành công việc của Bộ Nội vụ Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tai nạn, mặc dù tầm nhìn kém có thể là một yếu tố góp phần dẫn tới thảm kịch. Các nhân chứng kể, vào thời điểm trực thăng rơi, khu vực Brovary đang có sương mù dày đặc. Tổng thống Zelensky thông báo, ông đã chỉ thị cho Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) xem xét mọi giả thuyết có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố như trục trặc kỹ thuật, phi công không tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn bay hay sự phá hoại.

Giới quan sát nhận định, việc mất lãnh đạo của một trong các bộ phụ trách an ninh sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến các nỗ lực của Ukraine trong cuộc xung đột với nước láng giềng.

Bộ của ông Monastyrsky chịu trách nhiệm điều phối lực lượng bảo vệ quốc gia, lực lượng bảo vệ biên giới, cảnh sát, các dịch vụ khẩn cấp và một phần lực lượng bảo vệ lãnh thổ đất nước. Phần lớn các đơn vị này hoạt động độc lập và có người quản lý riêng. Song, một số quy trình đã được cá nhân hóa, nên cái chết của các quan chức cấp cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Bộ.

Ngoài ra, ông Monastyrsky, 42 tuổi là một nhân vật quan trọng trong Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, mặc dù ông chỉ mới đảm nhận chức vụ này từ tháng 7/2021. Ông kế nhiệm Arsen Avakov, một nhân vật có ảnh hưởng sau cuộc tranh giành quyền lực giữa bộ trưởng nội vụ và tổng thống.

Ông Monastyrsky được coi là một lựa chọn mang tính thỏa hiệp vì ông là nghị sĩ thuộc đảng của Tổng thống Zelensky nhưng lại có quan hệ thân thiết với ông Avakov.

Ông Avakov trước đây từng gây tranh cãi khi cho phép thành viên của các nhóm cực hữu tham gia vào cơ quan thực thi pháp luật. Một số nghi ngờ, ông có thể tìm cách trở lại nắm quyền ở Bộ Nội vụ khi Ukraine tìm kiếm người thay thế ông Monastyrsky lâu dài.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Volodymyr Fesenko ở Kiev tin, khó có khả năng ông Zelensky sẽ cho ông Avakov cơ hội. Cựu Bộ trưởng nội vụ được đánh giá là không thích nghe chỉ đạo và vẫn còn oán giận vì bị đẩy khỏi ghế lãnh đạo. “Ông Zelensky chắc chắn sẽ tìm cách duy trì sự thống nhất bằng mọi giá”, chuyên gia Fesenko nhấn mạnh.