Khi cuộc đột kích biên giới của Ukraine vào Kursk bước sang ngày thứ 7, Tướng Syrskyi đã báo cáo tóm tắt cho Tổng thống Volodymyr Zelensky về "chiến dịch tấn công". Đây là lần đầu tiên cả ông Zelensky và lãnh đạo quân sự Ukraine trực tiếp xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Nga.

Cho đến nay, Kiev vẫn duy trì chính sách im lặng về vụ xâm nhập, bất chấp giao tranh đang diễn ra, và Ukraine đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

nga ukraine kursh 7.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Lữ đoàn cơ giới số 24 của Ukraine

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta đang kiểm soát khoảng 1.000 km2 trong lãnh thổ của Nga. Các binh sĩ đang hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giao tranh đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Tình hình hiện nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta”, Kyiv Independent dẫn lời ông Syrskyi. 

Trong khi đó, chính quyền vùng Kursk của Nga xác nhận Ukraine đang nắm quyền kiểm soát 28 khu định cư ở Kursk tính đến ngày 12/8. Vụ đột kích biên giới của Ukraine đi sâu vào lãnh thổ Nga 12km dọc theo mặt trận dài 40km.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, ông đã hạ lệnh cho các Bộ trưởng Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) "chuẩn bị kế hoạch nhân đạo cho khu vực hoạt động", nhưng không nêu chi tiết.

Ngoài ra, ông cũng giao nhiệm vụ cho các quan chức và nhà ngoại giao đưa ra danh sách các hành động cần thiết để Kiev xin phép các đối tác cho sử dụng vũ khí tầm xa "nhằm bảo vệ lãnh thổ".

Mặc dù quân tiếp viện do Nga cử đến đã bắt đầu giao tranh với các lực lượng Ukraine ở Kursk, song Ukraine được cho vẫn tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh biên giới. Chính quyền Nga đã buộc phải công bố mở rộng các biện pháp sơ tán dân thường ở một số quận nằm giáp biên giới với Ukraine.