Theo Defence Blog, trong ngày 12/8, truyền thông Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này thu giữ một xe tăng T-80BVM của Nga ở gần thị trấn Sudzha, vùng Kursk.

"Chiếc T-80BVM mới bị thu giữ vẫn ở trạng thái hoạt động bình thường. Đây là chiếc xe tăng được Nga sản xuất năm 2023, thuộc quyền sở hữu của Lực lượng Đổ bộ đường không Nga (VDV)", phía Ukraine cho biết.

Nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tiết lộ, đơn vị lính dù Ukraine đã phát hiện ra xe tăng của Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phục kích, và đã nhanh chóng thu giữ phương tiện này. 

Kể từ ngày 6/8, Ukraine đã phát động chiến dịch đột kích lớn tại vùng Kursk. Thị trấn Sudzha đã nhanh chóng trở thành điểm nóng giao tranh, bởi đây là khu vực tập trung nhiều tuyến đường sắt và cơ sở năng lượng quan trọng. Hiện vẫn chưa rõ Nga hay Ukraine đang kiểm soát thị trấn này.

Quân đội Ukraine thu giữ xe tăng Nga ở vùng Kursk. Video: X

T-80BVM được nâng cấp từ xe tăng T-80BV, lần đầu được giới thiệu với công chúng vào năm 2018 và đưa vào biên chế quân đội Nga cùng năm. Xe tăng này dài 9,56m (tính cả nòng pháo), rộng 3,38m, cao 2,22m và nặng khoảng 46 tấn. Kíp chiến đấu có 3 người, gồm trưởng xe tăng, người lái và xạ thủ.

T-80BVM được lắp pháo nòng trơn 2A46M-4 cỡ nòng 125mm, có độ chính xác khi khai hỏa cao hơn loại 2A46M-1 lắp trên biến thể T-80BV khoảng 15-20%. Để tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu thiết giáp đối phương, T-80BVM được trang bị thêm tên lửa chống tăng 9M119 Refleks sử dụng công nghệ đầu đạn nổ lại (Tandem). 

Để chống lại các tên lửa hoặc vũ khí chống tăng, bên ngoài T-80BVM được phủ giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới Relikt hiện đại hơn nhiều so với loại Kontakt-5 được dùng phổ biến trên các xe tăng T-72 và những biến thể T-80 trước đó.