Theo Kyiv Independent, trong ngày 15/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao. Sau cuộc họp, ông Zelensky thông báo rằng quân đội Ukraine đã "giành quyền kiểm soát hoàn toàn làng Sudzha từ tay Nga".

Truyền thông Ukraine cho biết, quân đội nước này đã xuất hiện ở Sudzha từ ngày 7/8, nhưng đây là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky xác nhận về việc kiểm soát khu vực này. Sudzha là khu định cư có vị trí chiến lược ở vùng Kursk, là nơi tập trung nhiều tuyến đường sắt và đường dẫn khí đốt quan trọng.

Cũng theo ông Zelensky, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky đã báo cáo về việc lực lượng Ukraine kiểm soát 82 khu định cư ở vùng Kursk. Tính đến hiện tại, quân đội Ukraine đã tiến sâu 35km và kiểm soát 1.150 km2 lãnh thổ ở Kursk.

GU36pGKXoAA1O39.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thảo luận với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky. Ảnh: X

Tổng tư lệnh Syrsky xác nhận rằng quân đội Ukraine đã thiết lập chính quyền quân sự đầu tiên tại các khu vực kiểm soát ở tỉnh Kursk. Tướng Eduard Moskaliov, cựu chỉ huy Lực lượng Hỗn hợp (JFO), sẽ là người lãnh đạo chính quyền này.

Ông Syrsky nhấn mạnh, việc thành lập chính quyền quân sự là để "duy trì luật pháp và trật tự", đồng thời đáp ứng các nhu cầu ưu tiên của người dân tại các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã giành lại làng Krupets và Martynovka, ngăn chặn đà tiến công của Ukraine tại nhiều khu vực khác ở Kursk. Trong vòng 24h qua, lực lượng của Moscow cũng khiến đối thủ tổn thất 340 binh sĩ và 19 phương tiện quân sự ở biên giới.

Theo RT, chính phủ Nga đã sơ tán hơn 9.500 người dân khỏi vùng Kursk, đồng thời gửi 1.300 tấn hàng nhân đạo tới khu vực này.