Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Ukraine hôm 26/8. Ukraine nhận định đây là vụ oanh tạc trên không lớn nhất của Nga, kể từ khi xung đột giữa hai nước bùng nổ.

Theo Business Insider, ngoài 109 UAV, Không quân Ukraine đã phát hiện 127 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của Nga được phóng từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, chiến đấu cơ Su-34, và tiêm kích Su-57, cùng lực lượng mặt đất, và tàu chiến. Kiev tuyên bố đã phá hủy được 102 tên lửa, và 99 UAV Nga. 

ham doi bien den nga.jpg
Hạm đội Biển Đen của Nga tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Cũng theo Không quân Ukraine, 28 tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng từ các tàu mặt nước và tàu ngầm của Nga ở phía đông Biển Đen. Điều này cho thấy, Hạm đội Biển Đen của Nga vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine, dù lực lượng này đã mất nhiều tàu chiến.

Trước đây, Ukraine từng tuyên bố đã đánh chìm, làm hư hại, hoặc phá hủy ít nhất 1/3 Hạm đội Biển Đen. Để đối phó với mối đe dọa từ Hải quân Nga, Ukraine đã sử dụng các xuồng không người lái (USV) tự chế, và tên lửa chống hạm để tấn công. 

Những cuộc tập kích liên tiếp của Ukraine đã buộc Hạm đội Biển Đen phải phân tán lực lượng khỏi trụ sở chính trên bán đảo Crưm, và di dời đến phía đông Biển Đen, nơi Nga phóng loạt tên lửa Kalibr vào Ukraine hôm 26/8.

Cũng trong ngày 26/8, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết Washington đang tập trung cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng, cùng tên lửa đánh chặn để có thể tự vệ trước các cuộc tấn công tương tự từ Nga trong tương lai.

Còn vào đầu năm nay, một phát ngôn viên của Hải quân Ukraine thừa nhận dù chịu tổn thất, nhưng Nga vẫn duy trì sự hiện diện nghiêm túc trên Biển Đen khi kết hợp sức mạnh của các tàu mang tên lửa, tàu ngầm, và tàu tuần tra.

Cách đây vài tuần, lần đầu tiên 3 tàu ngầm mang theo tên lửa hành trình của Nga đã cùng xuất hiện ở Biển Đen.