Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 28/8.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Hiệp hội Vệ binh Quốc gia Mỹ tại Detroit hôm 26/8, cựu Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh nước Mỹ chưa bao giờ “đến gần thế chiến thứ 3 như bây giờ”.

“Hãy nhìn vào những gì đang diễn ra với Ukraine. Họ đang tràn vào Nga? Chúng ta sẽ kết thúc trong thế chiến thứ 3, và đó sẽ là một điều tồi tệ”, ông Trump nói. 

trump the chien 3.jpg
Ông Donald Trump. Ảnh: Sky News

Đáp lại, hôm 28/8, ông Peskov cho hay “tất nhiên, những cuộc tấn công như ở vùng Kursk là hành động làm leo thang căng thẳng đến mức giới hạn. Do đó, có lý do để lo ngại, và trong trường hợp này, những tuyên bố báo động như vậy có thể hiểu được”. 

Ukraine đã bất ngờ đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga hôm 6/8. Đây là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất mà Ukraine tiến hành trong lãnh thổ Nga, kể từ khi xung đột hai nước bùng nổ vào tháng 2/2022. Cuộc tiến công đã nhanh chóng bị quân đội Nga ngăn chặn, nhưng giao tranh trong khu vực vẫn tiếp diễn. Chỉ trong vài ngày, quân đội Ukraine tuyên bố đã nắm giữ hơn 1.000km lãnh thổ Nga, cùng hàng chục khu định cư ở biên giới.

Quân đội Ukraine đã sử dụng nhiều vũ khí phương Tây để tấn công. Trong khi đó, Moscow cáo buộc Mỹ, Anh, và Ba Lan đã huấn luyện cho Ukraine một số đơn vị tham gia chiến dịch ở Kursk. Tuy nhiên, Washington khẳng định không hề biết trước kế hoạch tấn công của Ukraine, và giới chức Mỹ cũng không chắc mục tiêu tấn công của Kiev là gì.

Từ năm ngoái, ông Trump cáo buộc các chính sách của Tổng thống Joe Biden đối với Ukraine đang kéo nước Mỹ vào thế chiến thứ 3. Ông cũng khẳng định sẽ giải quyết xung đột Nga – Ukraine “trong 24 giờ”, nếu ông tái đắc cử vào tháng 11 tới.  

Trong cuộc phỏng vấn với tỷ phú công nghệ Elon Musk hồi đầu tháng 8, ông Trump cho rằng Tổng thống Biden có thể dễ dàng đạt được thỏa thuận với Nga, trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, song ông Biden đã không chọn làm như vậy.