Theo TASS, trong ngày 8/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng quân đội nước này đã chặn được đà tiến của đối thủ, đồng thời vẫn đang đẩy lùi các đơn vị Ukraine ở vùng Kursk.

"Các máy bay ném bom Su-34 của không quân Nga đang tấn công chính xác các đơn vị Ukraine tại 2 quận Sudzha và Korenevo", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tổn thất 300 quân và 54 xe bọc thép trong vòng 48h qua. Chính phủ Nga cũng đã sơ tán hàng nghìn người dân khỏi vùng Kursk, mỗi người dân sơ tán sẽ được hỗ trợ 10.000 Rúp (khoảng 115 USD).

ukraine russ kursk.jpg
Quân đội Nga đẩy lùi các đơn vị Ukraine ở vùng Kursk. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng: "Nga là bên đã bắt đầu cuộc xung đột, và cần trải nghiệm những gì đã làm với Ukraine". Bên cạnh đó, một số quan chức quân đội Ukraine tiết lộ rằng lực lượng nước này đã bắt giữ khoảng 40 binh sĩ Nga tại vùng Kursk.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu chiến tranh ISW (Mỹ), quân đội Ukraine đã tiến sâu 10km vào lãnh thổ Nga. Phần lớn các cuộc giao tranh xảy ra xung quanh quận Sudzha, một khu vực có khoảng 5.000 người sinh sống.

Kiev tin ông Trump vẫn sẽ ủng hộ Ukraine

Theo Pravda, trong ngày 8/8, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói rằng Kiev vẫn tin tưởng vào sự ủng hộ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trong cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Zelensky đã có những trao đổi thực chất với ông Trump. Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng Ukraine không nên nghe những tin đồn cho rằng ông ấy sẽ yêu cầu Kiev nhượng bộ để kết thúc xung đột nhanh chóng. Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông ấy hiểu rõ bản chất của vấn đề, và Mỹ sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine", ông Yermak nói.

Cũng theo ông Yermak, dù ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, thì họ cũng sẽ tới Ukraine trước khi tuyên thệ. Kiev đang duy trì liên lạc với cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, bởi sự ủng hộ toàn diện của Mỹ là vô cùng quan trọng với Ukraine.