Theo Reuters, trong ngày 5/11, hàng nghìn người ủng hộ Palestine đã tiến hành biểu tình tại căn cứ không quân Incirlik của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc biểu tình xảy ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Ankara để thảo luận về tình hình ở Dải Gaza.

Truyền thông địa phương cho biết, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường an ninh tại căn cứ Incirlik trước cuộc biểu tình, nhưng vẫn không thể ngăn cản đám đông tràn vào căn cứ của Mỹ. Để giải tán đám đông quá khích, lực lượng an ninh đã buộc phải sử dụng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su.

Video: Reuters

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, cuộc biểu tình trên do tổ chức nhân đạo phi chính phủ IHH khởi xướng. IHH kêu gọi người biểu tình tuần hành xung quanh căn cứ Incirlik để phản đối việc Mỹ ủng hộ Israel trong cuộc xung đột ở Trung Đông. Chủ tịch IHH Bulent Yildirim nói rằng đã yêu cầu người biểu tình không tấn công cảnh sát, đồng thời kết thúc cuộc biểu tình sớm hơn dự kiến.

"Việc ném đá hay tấn công cảnh sát là không đúng. Cơn giận của chúng tôi là rất lớn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm những gì có thể", ông Yildirim cho biết.

Video: X

Kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích chống lại Hamas, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã nổ ra khắp nơi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù là một thành viên của NATO, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các hành động của quân đội Israel tại Dải Gaza.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc quân đội Israel phạm tội ác chiến tranh, đồng thời cắt liên lạc với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.