Khi dư âm của cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden lắng xuống, cuộc đọ sức giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống: Phó tổng thống Mike Pence và thượng nghị sỹ Kamala Harris lại đang nóng dần lên. 

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống lần này lại rất khác so với trước đây. 

{keywords}
Cuộc tranh luận của giữa các Phó tướng trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong mùa tranh cử Mỹ

Việc ông Trump dương tính Covid-19 đã làm cho cuộc tranh luận của Phó tướng trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong mùa tranh cử khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống. 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kamala Harris thực hiện tranh luận vào sáng 8/10 (giờ Việt Nam) tại thành phố Salt Lake. 

Trong bối cảnh sức ép đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump ngày càng gia tăng và tỷ lệ tín nhiệm của ông chủ Nhà Trắng rơi xuống mức kỷ lục, kết quả cuộc tranh luận của phó tướng Pence sẽ đóng vai trò thiết yếu đối với nỗ lực tái tranh cử của ông Trump. 

Một số vấn đề nổi bật sau cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Phó tổng thống: 

Covid-19 chiếm trọng tâm trong kỳ bầu cử 

Đại dịch Covid-19 vẫn là trung tâm trong cuộc tranh luận này. Khán giả tham dự trực tiếp cuộc tranh luận đã được cảnh báo là phải đeo khẩu trang. Các ứng viên ngồi ở các bàn cách nhau hơn 3m và được ngăn cách bằng các tấm chắn thủy tinh. 

Harris tấn công phủ đầu bằng việc lên án việc chính quyền Trump xử lý virus corona là “thất bại lớn nhất trong tất cả các nhiệm kỳ tổng thống trong lịch sử của đất nước chúng ta”. Bà cũng cáo buộc Tổng thống Trump che giấu thông tin về virus và chính quyền của ông vẫn chưa có kế hoạch chống lại căn bệnh này. 

Ông Pence bảo vệ thành tích của Tổng thống và chỉ ra quyết định hạn chế đi lại từ Trung Quốc của ông Trump vào cuối tháng 1 như bằng chứng rằng ông Trump đã nghiêm túc xem xét mối đe dọa.

Trong suốt cuộc tranh luận, cho dù câu hỏi là về kinh tế hay chăm sóc sức khỏe, bà Harris luôn quay trở lại tấn công về phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch. 

Nhiều vấn đề bị bỏ qua 

Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống, ông Trump đã ngắt lời ông Joe Biden 71 lần. 

Chính vì vậy, trong tranh luận lần này giữa hai ứng viên Phó tổng thống, việc ngắt lời lẫn nhau đã giảm hơn. Tuy nhiên, hai bên không phải lúc nào cũng tuân thủ việc này.

Theo tính toán của CBS New, ông Pence đã ngắt lời bà Harris 10 lần, trong khi bà Harris ngắt lời ông 5 lần. 

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kamala Harris tranh luận. Ảnh: Reuters

Cả hai ứng cử viên luôn tìm cách bỏ qua các câu hỏi khó. Người dẫn chương trình đã chọn cách chuyển sang các chủ đề mới thay vì đặt ra các câu hỏi tiếp theo. 

Điều này khiến một số vấn đề quan trọng đã bị bỏ qua, cho dù là mối quan tâm của cử tri, trong đó bao gồm tuổi của ông Biden và bệnh tật của Tổng thống. 

Trong cuộc tranh luận này, Phó tổng thống Mike Pence - một cựu chiến binh dày dạn và lọc lõi trong chính trường - đã bị chất vấn rằng liệu Tổng thống Trump có kế hoạch bảo vệ những bệnh nhân mắc các bệnh từ trước nếu ông thành công trong việc loại bỏ đạo luật Obamacare? 

Vốn là một bậc thầy trong môn hùng biện, ông Mike Pence tìm cách né tránh sự tấn công của đối phương. Và để phản công, ông yêu cầu thượng nghị sĩ Kamala Harris cho biết quan điểm nếu bà ủng hộ kế hoạch “nhét người của mình” vào Tòa án Tối cao. 

Hết lần này đến lần khác, ông Pence, người có đầu óc chính trị vô cùng nhanh nhạy, đã luôn thể hiện bản lĩnh của mình khi khéo léo lái chủ đề sang một hướng khác khi bị đối thủ tấn công dồn dập. 

Còn bà Harris cũng từ chối trả lời câu hỏi được người dẫn chương trình đưa ra và một câu từ ông Pence. Ông Biden đã né tránh câu hỏi tương tự trong cuộc tranh luận đầu tiên. 

Nội dung tranh luận phản ánh chiến dịch tranh cử 

Phong cách tranh luận của ông Pence gần như đối lập với Tổng thống Trump trong cuộc tranh luận mới đây. Ông bình tĩnh và chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tấn công liên minh Biden-Harris, đặc biệt về các vấn đề kinh tế. 

Ông trích dẫn một phân tích rằng vào năm 2019, bà Harris là thành viên tự do nhất của Thượng viện Hoa Kỳ và đã nhiều lần liên kết chính sách của đảng Dân chủ với Thỏa thuận xanh mới, một đề xuất được thúc đẩy bởi những người tiến bộ trong Quốc hội nhằm tái thiết nền kinh tế với cơ sở hạ tầng năng lượng mới.  

{keywords}
Ảnh: Latimes

Mặc dù bà Harris đã ủng hộ đề xuất này từ trước khi được đề cử làm ứng viên Phó tổng thống, nhưng chính ông Biden thì không chấp nhận đề xuất. 

Ông Pence cũng khẳng định rằng lời hứa của ông Biden sẽ lùi các đợt cắt giảm thuế theo quyết định năm 2017 của Tổng thống sẽ trở thành tăng thuế đối với người Mỹ, mặc dù trên thực tế, việc quyết định đó thuộc thẩm quyền  của Quốc hội. 

Bà Harris đã nhiều lần tham gia trong các cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng thực sự chưa có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc tranh luận tay đôi trực tiếp như vậy. 

Tuy nhiên, bà biết sử dụng các kỹ năng với tư cách là một công tố viên trong việc buộc tội Tổng thống Trump khi xử lý đại dịch và tác động tới nền kinh tế.

Nhiều lần, bà Harris tránh trực tiếp trả lời các câu hỏi từ người dẫn chương trình và lái chủ đề sang ông Trump. 

Bà hỏi về vụ Breonna Taylor ở Kentucky để nhắc khán giả nhớ lại một khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc tranh luận Biden-Trump, khi Tổng thống từ chối tố cáo những người theo chủ nghĩa vị chủng da trắng. 

‘Chúng tôi sẽ giành chiến thắng’

Gần cuối buổi tranh luận, khi người dẫn chương trình Susan Page trực tiếp hỏi ông Pence “vai trò” của ông sẽ thế nào nếu ông Trump thất bại trong kỳ tranh cử này nhưng lại từ chối “chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”.

“Đầu tiên và quan trọng nhất, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, ông Pence nói. “Nếu chúng ta có một cuộc bầu cử tự do và công bằng, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể tự tin vào nó. Và tôi biết cũng như tin tưởng hết lòng rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thêm 4 năm nữa”.

Ông Pence không bao giờ nói ông sẽ làm gì nếu ông Trump từ chối chấp nhận một kết quả thua cuộc.

Trong buổi tranh luận này, thời gian nói của ông Mike Pence là 38 phút 2 giây, hơn 3 phút so với quy định. Thời gian nói của bà Harris là 35 phút 20 giây. Người dẫn chương trình cho cuộc tranh luận này là Page, đã đặt 12 câu hỏi với ông Pence và 11 câu hỏi cho bà Harris.

Việt Hoàng

Ba kịch bản với bầu cử Tổng thống Mỹ khi ông Trump nhiễm Covid-19

Ba kịch bản với bầu cử Tổng thống Mỹ khi ông Trump nhiễm Covid-19

Khi chỉ còn một tháng trước cuộc bầu cử, ông Trump thông báo nhiễm Covid-19. Việc này sẽ hữu ích, làm tổn thương hay không ảnh hưởng gì đến cuộc tranh cử của ông?