Suốt nhiều thập kỷ qua, từ những ngày đầu là “trùm” bất động sản cho đến khi trở thành ngôi sao truyền hình thực tế và trong suốt 4 năm đầy biến động ở vị trí lãnh đạo Nhà Trắng, ông Trump đã được chụp ảnh vô số lần. Tuy nhiên, ảnh chụp ông Trump để lưu hồ sơ trại giam ngay sau khi tới trình diện tại nhà tù hạt Fulton ở Atlanta, do nhà chức trách bang Georgia công bố hôm 24/8 có thể trở thành tấm hình nổi tiếng nhất, được cả truyền thông quốc tế lẫn những người ủng hộ và chống đối đăng tải.

Theo báo Guardian, Donald Trump Jr., con trai của cựu tổng thống thậm chí mô tả đây là “bức ảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”.

Ảnh chụp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để lưu hồ sơ tại nhà tù Atlanta, bang Georgia. Ảnh: Cảnh sát hạt Fulton

Ông Trump, người đang vận động tái tranh cử chức tổng thống Mỹ năm 2024, đã ghi dấu ấn trong lịch sử như cựu lãnh đạo Nhà Trắng đầu tiên từng bị truy tố, không phải 1 lần mà tới 4 lần. Song, đây là lần đầu tiên ông phải chụp ảnh lưu hồ sơ truy tố và lấy dấu vân tay, một thủ tục đồng nghĩa cựu tổng thống chính thức bị bắt vì các cáo buộc âm mưu đảo ngược kết quả tổng tuyển cử ở bang này năm 2020.

Không giống nhà chức trách ở những nơi diễn ra 3 vụ truy tố khác, Georgia đã chọn đối xử với ông Trump như bất kỳ bị cáo hình sự nào khác. Cựu tổng thống mang số hiệu tù nhân P01135809.

Trong ảnh, ông Trump, 77 tuổi mặc một bộ vest sẫm màu, áo sơ mi trắng và thắt cà vạt đỏ. Khuôn mặt ông có vẻ gườm gườm, miệng mím chặt và không mỉm cười, đôi lông mày nhíu lại trong khi hướng ánh mắt nhìn chằm chằm vào ống kính máy ảnh.

Góc trái trên cùng của ảnh có in huy hiệu ngôi sao 6 cánh của Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Fulton cũng như tên của Cảnh sát trưởng Patrick Labat. Song, khác với tư thế chụp ảnh truyền thống dành cho các nghi phạm, ông Trump không phải cầm tấm bảng trước ngực có ghi tên và ngày bị bắt.

Vì tất cả những điều đó, đám đông ủng hộ cựu tổng thống coi bức ảnh tượng trưng cho thông điệp mà họ muốn thấy về “danh dự, sự can đảm và thách thức”. Họ xem đây là  bằng chứng phản ánh chính khách Cộng hòa này sẽ nhất quyết không từ bỏ cuộc chiến chống lại một hệ thống bị ông cáo buộc đang tìm mọi cách hạ bệ và ngăn cản ông trở lại Nhà Trắng.

Trước khi lên máy bay riêng rời Atlanta sau khi nộp 200.000 USD tiền bảo lãnh tại ngoại, ông Trump lặp lại cáo buộc vụ truy tố ở Georgia cùng những rắc rối pháp lý khác đang bủa vây ông đều mang động cơ chính trị. "Những gì diễn ra ở đây là trò hề công lý. Tôi không làm gì sai và người dân biết rõ điều đó. Những gì họ đang làm là can thiệp bầu cử", cựu lãnh đạo Nhà Trắng phát biểu tại sân bay Hartsfield-Jackson hôm 24/8.

Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Lauren Boebert, một người ủng hộ ông Trump cũng viết trên mạng xã hội Twitter (tên mới là X): “Không phải mọi anh hùng đều mặc áo choàng”.

Ngược lại, những người chống đối ông Trump ca ngợi ảnh chụp lưu hồ sơ trại giam của cựu tổng thống là bằng chứng cho thấy, ngay cả một người từng nắm giữ chiếc ghế quyền lực nhất xứ sở cờ hoa cũng không thể thoát khỏi sức mạnh của hệ thống tư pháp. Một số người thậm chí tin, ông Trump “sớm hay muộn cũng sẽ phải vào tù”.

Trong khi dư luận Mỹ vẫn chia rẽ vì sự kiện, ông Trump đã không lãng phí thời gian khai thác “bức ảnh lịch sử”. Ngay tối cùng ngày, trong lần tái xuất đầu tiên trên Twitter sau 2 năm rưỡi bị khóa tài khoản, ông Trump đã chia sẻ lại bức ảnh kèm các dòng chữ "Can thiệp bầu cử", "Không bao giờ đầu hàng". Bài đăng nhanh chóng nhận về hơn 380.000 lượt thích, cùng hàng trăm nghìn lượt chia sẻ và hơn 80.000 bình luận.

Cựu tổng thống cũng đăng bức ảnh lên mạng xã hội Truth Social và trang web của chiến dịch vận động tái tranh cử cùng lời kêu gọi quyên góp ủng hộ.

Đối với đa số các chính trị gia, việc bị truy tố, thậm chí chụp ảnh lưu hồ sơ trại giam có thể là dấu chấm hết. Nhưng với ông Trump, đó có thể là bàn đạp tăng lợi thế. Thực tế, số tiền tài trợ tranh cử và tỉ lệ ủng hộ của cử tri dành cho cựu tổng thống đều tăng vọt sau mỗi lần bị khởi tố trước đây.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất hé lộ, ông Trump đang dẫn đầu với tỉ lệ ủng hộ vượt xa các ứng viên tổng thống khác cùng đảng Cộng hòa (GOP) trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng “đấu chung kết” vào Nhà Trắng năm 2024. Tại buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên trong tuần này, 7/8 đối thủ GOP cũng khẳng định sẽ ủng hộ ông Trump nếu ông thắng bầu cử sơ bộ của đảng, ngay cả trong trường hợp bị tòa án kết tội.

Bất chấp những tranh cãi, theo giới quan sát, bức ảnh lưu hồ sơ trại giam của ông Trump đã ghi lại một khoảnh khắc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trường Mỹ. Nó có thể định hình những diễn biến tiếp theo của cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra và cả giai đoạn sau đó.