RIA Novosti dẫn lời ông Galushchenko ngày 27/8 dự báo, sản lượng điện của Ukraine sẽ giảm đáng kể khi mùa đông đến gần.

Trước đó, Ukrenergo, công ty vận hành lưới điện quốc gia Ukraine cho biết, quy mô thiệt hại đối với mạng lưới năng lượng của đất nước trong bối cảnh xung đột với Nga "cực kỳ lớn", đồng thời kêu gọi phân phối điện năng. Bộ trưởng Galushchenko thừa nhận các nhà máy điện đang hoạt động với công suất tối đa.

dan Ukraine o Donetsk Sputnik.jpg
Người dân ở làng Spartak thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine tích trữ củi để đun nấu. Ảnh: Sputnik

Hôm 26/8, quân Nga đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nhiều địa điểm công nghiệp trên khắp Ukraine. Ông Galushchenko mô tả tình hình "khó khăn", đồng thời xác nhận công ty Ukrenergo đã kích hoạt tình trạng cắt điện khẩn cấp để giải quyết.

Bình luận về các cuộc không kích của các lực lượng Moscow hôm 26/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ "tăng cường cung cấp trang thiết bị cho Ukraine để sửa chữa hệ thống và củng cố khả năng phục hồi của lưới điện".

Theo Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal, loạt tấn công mới nhất đã ảnh hưởng đến 15 khu vực trên khắp toàn quốc. Ông Shmigal kêu gọi các nhà tài trợ phương Tây cho phép Kiev đáp trả bằng cách sử dụng vũ khí của họ để tập kích sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

Moscow đã đẩy mạnh bắn phá các nhà máy điện của Ukraine kể từ mùa xuân, với lí do đáp trả các vụ không kích bằng bằng máy bay không người lái (UAV) của Kiev vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa nhiên liệu của Nga. Moscow cũng công khai mục tiêu làm tê liệt hoạt động sản xuất vũ khí cũng như khả năng triển khai tân binh ra tiền tuyến của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thống kê, tới 80% nguồn sản xuất năng lượng của đất nước, bao gồm các nhà máy điện chạy bằng than và thủy điện, đã bị hư hại hoặc phá hủy trong xung đột với Nga. Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine lưu ý, mặc dù Kiev có kế hoạch khôi phục và xây dựng thêm các cơ sở sản xuất năng lượng, nhưng người dân phải chuẩn bị cho một mùa đông đầy thách thức và tìm kiếm các nguồn sưởi ấm thay thế, bao gồm cả củi và máy phát điện tự động.