Bloomberg dẫn các nguồn tin cho hay, nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) đang thảo luận về việc chuẩn bị một gói trừng phạt đối với các quốc gia kể trên trước ngày 24/2 (mốc tròn 1 năm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine) và các biện pháp của từng quốc gia G7 có thể khác nhau.

Theo các nguồn tin, các thành viên G7 đang tranh luận về việc có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty ở Trung Quốc, IranTriều Tiên mà họ tin rằng đang cung cấp cho Nga các linh kiện và công nghệ phục vụ mục đích quân sự hay không. Đến nay những công ty có thể bị trừng phạt vẫn đang được xác định.

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tổ chức tại lâu đài Elmau, miền nam nước Đức ngày 26/6/2022. Ảnh: AP

Hiện G7 đang tìm cách làm gián đoạn nguồn cung linh kiện phục vụ mục đích quân sự của Nga từ các nước thứ ba không tham gia các gói trừng phạt sau khi xung đột tại Ukraine xảy ra. Nguồn tin cho biết thêm, G7 đang lo lắng rằng nhiều doanh nghiệp có thể đang giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Trước đó, Trung Quốc đã đáp trả cáo buộc một số công ty quốc doanh của họ có thể đang hỗ trợ Nga trong chiến sự, Bắc Kinh tuyên bố rằng Mỹ phải dừng cung cấp vũ khí nếu muốn cuộc xung đột chấm dứt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho hay, Trung Quốc “sẽ không bao giờ đổ thêm dầu vào lửa, càng không nên tận dụng khủng hoảng”.