UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP thông qua các biện pháp, cơ chế chính sách đối với dự thảo Đề án tổng thể nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề án, TP Hà Nội đặt mục tiêu tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành mới và sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH của Thủ đô.

Hà Nội cũng sẽ xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đảm bảo về mạng lưới trụ sở, doanh trại, cơ cấu biên chế, lực lượng và trang thiết bị, phương tiện; hoạt động ổn định, chất lượng, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu về PCCC và CNCH. Đồng thời đảm bảo theo phương châm “lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Thủ đô thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

pccc dinh hieu.jpeg
Đề án cũng hướng tới nâng cao ý thức của cán bộ và người dân trong công tác PCCC và CNCH.

Nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác PCCC và CNCH của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị các cấp, người đứng đầu cơ quan. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCCC và CNCH; phát huy năng lực, hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ (dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành) trong công tác PCCC và CNCH.

TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn. Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực của các đơn vị được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong công tác PCCC tại các khu dân cư và công trình vi phạm.

Gắn liền quy hoạch và phát triển hạ tầng PCCC (giao thông, nguồn nước, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống mạng lưới trụ sở, doanh trại đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH) với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH của TP. 

Ngoài ra, TP Hà Nội còn đặt mục tiêu quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch, trật tự xây dựng, tuyệt đối không để phát sinh các công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất dẫn đến vi phạm về PCCC, đồng thời từng bước xử lý kéo giảm số công trình vi phạm đang tồn đọng.

Tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính về PCCC và CNCH để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội còn đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH; thông tin báo cháy và tổ chức điều động chỉ huy chữa cháy, CNCH bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ PCCC và CNCH theo quy định. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng những kết quả nghiên cứu khoa học về PCCC và CNCH phù hợp với đặc thù của Thủ đô.