Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Duy Hoàng Dương cho biết, năm 2022, HĐND TP đã ban hành nghị quyết số 05 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành.

Đến tháng 9/2023, trước vụ hỏa hoạn xảy ra ở quận Thanh Xuân, HĐND thành phố cũng chủ động ban hành Nghị quyết số 26 về các biện pháp tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.

Tại Nghị quyết số 26, HĐND thành phố đã giao cho UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành đề án nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô.

Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, theo ông Dương, đề án cần quan tâm tuyên truyền, phát huy sức mạnh của người dân tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều loại hình nhà ở và phân cấp quản lý ở cấp xã nhiều nhất.

chung cu nguyen tuan.jpg
Lực lượng công an TP Hà Nội hướng dẫn người dẫn sử dụng bình cứu hỏa.

UBND thành phố cũng cần tiếp tục rà soát để đảm bảo đề án phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô và quy hoạch theo Quyết định số 313 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời cần phân loại các công trình, cơ sở có thể chịu thiệt hại nặng khi xảy ra cháy, ưu tiên các nhóm đối tượng, cơ sở, công trình để áp dụng sớm các giải pháp PCCC.

Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng lực lượng PCCC cho thành phố. Nghiên cứu các giải pháp PCCC và CNCH phù hợp với từng khu vực, tuyến phố, tuyến ngõ… Đặc biệt, cần bổ sung các giải pháp để hợp thửa, bố trí trạng thiết bị phòng cháy tại các khu dân cư, ngõ hẹp và loại hình công trình khác nhau, công trình đặc thù để đảm bảo công tác PCCC hiệu quả hơn.

Trước đó, tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội Khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về các biện pháp tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn. Theo đó, HĐND thành phố Hà Nội sẽ tăng cường vai trò giám sát của HĐND các cấp, đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH với nội dung, hình thức, phương pháp đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC, và CNCH.

Trong giai đoạn này, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo an toàn PCCC đến các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất và các cơ sở trên địa bàn về biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy, nổ; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH để chủ động phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Tăng cường xây dựng phong trào và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, nhất là các đối tượng nguy cơ cháy, nổ cao.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, thành phố sẽ tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH. Trong đó, tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu nhà ở, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…

Tiếp tục nghiên cứu, có chế độ chính sách thiết thực để động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm PCCC và CNCH. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

Còn nhiều bất cập về phòng cháy nhà cao tầng, khu công nghiệp

Còn nhiều bất cập về phòng cháy nhà cao tầng, khu công nghiệp

Nguyên nhân dẫn đến những sai phạm về PCCC được lực lượng chức năng chỉ rõ là do ý thức chấp hành pháp luật của chủ đầu tư chưa đầy đủ hoặc chưa nắm rõ quy định về PCCC, cũng có trường hợp vì lợi nhuận nên cắt giảm chi phí cho PCCC.