Hải Phòng đang nỗ lực đồng bộ hóa các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA). Trong 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu từ Hải Phòng ước đạt 29,3 tỷ USD, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 145,8 triệu tấn. Thành tựu này là kết quả của những chỉ đạo sát sao từ Thành ủy, Hội đồng nhân dân và UBND thành phố trong việc triển khai các biện pháp nhằm khai thác lợi thế từ các FTA, đặc biệt là UKVFTA.

Ảnh 13.jpg

Hiệp định UKVFTA, ký kết tại London và có hiệu lực từ tháng 5/2021, đã giúp gia tăng mạnh mẽ quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Theo cam kết của hiệp định, 65% thuế quan giữa hai quốc gia đã được xóa bỏ, và trong sáu năm đầu, 99,2% số dòng thuế sẽ được dỡ bỏ.

Theo bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Vương Quốc Anh, từ năm 2021, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, 10 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Nguyễn Công Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, nhấn mạnh rằng Hải Phòng luôn là điểm sáng về phát triển kinh tế, với tốc độ tăng trưởng bình quân 14%/năm liên tục trong 9 năm. Các doanh nghiệp tại địa phương này đã tận dụng tốt các FTA, trong đó có UKVFTA, với kim ngạch xuất khẩu được cấp Chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi liên tục gia tăng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng lợi ích từ UKVFTA tốt hơn, ngành Công Thương Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về các FTA thông qua nhiều hình thức khác nhau; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại; và tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp Hải Phòng với đối tác quốc tế.

Mặc dù đạt được nhiều thành công, ông Nguyễn Công Hân cũng chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng vẫn chưa thể tham gia sâu vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp FDI và chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và ngành hàng Hải Phòng trên thị trường quốc tế.

Để cải thiện tình hình, Sở Công Thương Hải Phòng đề xuất thiết lập các nhóm kết nối giữa doanh nghiệp xuất khẩu với các cơ quan liên quan, cùng với việc tập trung xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển bài bản. Ngoài ra, cần xây dựng hệ sinh thái ngành bao gồm các cơ quan tư vấn, hiệp hội, công ty xuất khẩu, và nông dân nhằm phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.