Theo báo Pravda của Ukraine, ông Syrskyi hôm 13/8 đã báo cáo cho Tổng thống Volodymyr Zelensky biết tình hình mới nhất về chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga.

tong tu lenh Ukraine.jpg
Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cập nhật tình hình qua video trực tuyến cho Tổng thống  Volodymyr Zelensky ngày 13/8. Ảnh: X

"Các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ vùng Kursk. Hôm nay, quân đội của chúng ta đã tiến thêm 1 - 3km ở một số khu vực. Cho đến nay, 40km2 và 74 khu định cư nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Giao tranh vẫn đang diễn ra dọc theo tuyến đầu. Tình hình vẫn được kiểm soát mặc dù cường độ chiến đấu rất cao”, Tổng tư lệnh Ukraine nói.

Ông Syrskyi cho biết thêm, quân Ukraine đang tiến hành các cuộc kiểm tra và biện pháp ổn định tình hình ở Kursk.

Ngược lại, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khẳng định, quân đội nước này tiếp tục đẩy lui nỗ lực tấn công của binh lính Ukraine ở vùng biên giới Kursk.

“Trong ngày, Ukraine đã mất 420 quân nhân, 55 xe bọc thép, bao gồm 3 xe tăng, 8 xe thiết giáp chở quân, một xe chiến đấu bộ binh và 43 xe chiến đấu bọc thép cũng như 31 phương tiện, một bệ phóng tên lửa đa nòng”, trích thông cáo của nhà chức trách Nga.

Hãng thông tấn Sputnik trích dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga lưu ý thêm, các lực lượng Moscow đã đẩy lùi một vụ tấn công gần khu định cư Martynovka, khiến 15 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Quân Nga cũng khẳng định đánh bại đối phương ở các làng Mikhailovka, Korenevo, Nikolayevo-Darino, Oleshnya, Sudzha và Nikolaevka, đồng thời bắt giữ 6 binh sĩ Ukraine.

linh Nga o Kursk Sputnik.jpg
Binh sĩ Nga bảo vệ vùng Kursk. Ảnh: Sputnik

Theo Apty Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat đang tham gia bảo vệ Kursk, hầu hết binh lính và khí tài của Ukraine tiến vào vùng biên giới này của Nga đã bị loại bỏ. Ông Alaudinov quả quyết, tình hình trong khu vực “đã được kiểm soát” và quân Nga đang “dọn sạch các khu định cư còn bóng quân địch”.

Bộ Quốc phòng Nga thống kê, kể từ khi phát động chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào Kursk ngày 6/8, Kiev đã mất tới 2.030 binh sĩ, 35 xe tăng và 4 hệ thống phòng không.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.