Theo báo Guardian, một video do các blogger quân sự Nga chia sẻ sáng 10/8 cho thấy một đoàn xe quân sự của Nga đã bị tấn công và phá hủy vào đêm 9/8 trên đường cao tốc đông - tây E38 ở Oktyabrskoe thuộc tỉnh biên giới Kursh. Oktyabrskoe là địa điểm nằm sâu hơn nhiều bên trong lãnh thổ Nga so với bất kỳ địa điểm giao tranh nào được xác nhận trước đó, kể từ khi lực lượng Kiev bắt đầu đột kích xuyên biên giới hôm 6/8.

Hình ảnh đoàn xe quân sự Nga bị phá hủy ở Kursk. Nguồn: Telegram

Giới quan sát nhận định, cuộc tấn công này gợi nhớ đến những vụ tập kích của quân Ukraine vào lực lượng Nga đang bao vây thủ đô Kiev trong những tuần đầu tiên của cuộc xung đột. Các nỗ lực đó đã chứng minh chiến lược “đánh nhanh, rút nhanh hiệu quả”, nhưng cuộc xâm nhập này có vẻ như sẽ khiến Nga phản ứng leo thang và kết quả hiện vẫn chưa rõ ràng.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang chuyển quân dự bị cùng khí tài, bao gồm cả hệ thống tên lửa phóng loạt Grad, các khẩu pháo và xe tăng, đến vùng biên giới Kursk. Một video do Zvezda, phương tiện truyền thông quân sự chính thức của Nga, đăng tải quay cảnh một đoàn xe tải chở xe bọc thép đang đi dọc theo xa lộ.

Quyền Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov cho hay, Moscow đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang vào sáng 9/8. Ông kêu gọi người dân "giữ bình tĩnh và duy trì tinh thần chiến đấu, hỗ trợ lẫn nhau, không đầu hàng trước sự hoảng loạn và tuyệt vọng". Cho đến nay, 3.000 thường dân Nga đã được sơ tán khỏi nơi giao tranh.

binh si Nga Tass 1.jpg
Lực lượng an ninh Nga đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới Kursk. Ảnh: Tass

Cũng theo Tass, Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga đã bắt đầu triển khai các biện pháp nghiệp vụ tại những vùng biên giới Kursk, Bryansk và Belgorod để đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn chặn các vụ tập kích của quân Ukraine. Cơ quan này nhấn mạnh, chính phủ đang hành động để bảo vệ tính mạng người dân, duy trì luật pháp và trật tự cũng như tăng cường bảo vệ các địa điểm trước nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Trong khuôn khổ các hoạt động chống khủng bố, chính quyền địa phương có thể sơ tán người dân đến khu vực an toàn, kiểm soát liên lạc qua điện thoại, hạn chế liên lạc, trưng dụng xe cộ và đình chỉ hoạt động sản xuất liên quan đến vật liệu nguy hiểm.