Giới quan sát đánh giá, diễn biến mới cho thấy mức độ ảnh hưởng của cựu Tổng thống Trump đối với đảng Cộng hòa (GOP), khi ông chuẩn bị cho khả năng tái đấu vào Nhà Trắng với đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ vào tháng 11 tới.

ronna mcdaniel.jpg
Bà Ronna McDaniel. Ảnh: People

Sau cuộc gặp với bà McDaniel vào ngày 5/2, ông Trump viết trên mạng xã hội rằng, ông sẽ thúc đẩy những thay đổi tại RNC sau cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina ngày 24/2, nơi ông rốt cuộc đã dễ dàng giành chiến thắng trước cựu Thống đốc Nikki Haley.

Một tuần sau, ông Trump công khai ủng hộ Michael Whatley, lãnh đạo chi nhánh GOP ở bang Bắc Carolina làm chủ tịch RNC tiếp theo và Lara Trump, con dâu của ông làm đồng chủ tịch cơ quan này.

Trong thông báo xin từ chức ngày 26/2, bà McDaniel nhấn mạnh: “Trong lịch sử, RNC đã trải qua những thay đổi khi chúng ta chọn được ứng cử viên đại diện đảng và tôi luôn muốn tôn vinh truyền thống đó. Tôi vẫn cam kết giành lại Nhà Trắng và bầu cho các thành viên GOP bằng lá phiếu vào tháng 11”.

Bà McDaniel cũng cảm ơn ông Trump, đồng thời cho biết quyết định rời ghế lãnh đạo đảng của bà sẽ có hiệu lực tại cuộc họp mùa xuân của RNC vào ngày 8/3, tức là 3 ngày sau sự kiện “Siêu thứ Ba” bầu chọn ứng cử viên tổng thống đại diện GOP ở 15 bang  và một lãnh thổ Mỹ. Đồng chủ tịch RNC đương nhiệm Drew McKissick cũng tuyên bố ông sẽ từ chức.

RNC đóng một vai trò quan trọng trong việc quyên tiền cho ứng viên tổng thống đại diện GOP, quảng bá thông điệp của đảng, huy động các nguồn lực và thu hút cử tri. Bất cứ ai thay thế bà McDaniel cũng sẽ phải đối mặt với thách thức thống nhất đảng đang rạn nứt.

Bà McDaniel đang giữ chức chủ tịch RNC trong nhiệm kỳ 2 năm lần thứ tư sau khi tái đắc cử hồi năm ngoái.

Cựu Tổng thống Trump từng ủng hộ bà McDaniel, cháu gái của cựu đối thủ cùng đảng Mitt Romney, làm chủ tịch RNC sau khi nữ chính khách này giúp ông đánh bại ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton và thâu tóm bang Michigan quê hương của bà trong tổng tuyển cử năm 2016.

Tuy nhiên, bà McDaniel đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số thành viên GOP về việc gây quỹ và kết quả bầu cử của đảng. Ông Trump đã bị đánh bại trong tổng tuyển cử năm 2020 và đảng này đã có thành tích yếu hơn mong đợi trong các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Làn sóng chỉ trích bà McDaniel gia tăng vào đầu tháng 2, khi các báo cáo tài chính tiết lộ RNC chỉ huy động được 8 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 12/2023, mức thấp nhất trong một thập kỷ và Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ đã quyên góp được nhiều quỹ tranh cử hơn RNC.

>> Đọc tin tức quốc tế nhanh nhất trên báo VietNamNet