bản đồ đột kích Nga
Ảnh: BBC

Trong khi chữ Z là biểu tượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine thì hình tam giác lại tượng trưng cho nỗ lực táo bạo nhất của Ukraine nhằm đẩy lùi bước tiến của đối phương. Theo BBC, hình tam giác được dán hoặc sơn ở hai bên của mỗi xe tải tiếp tế, xe tăng hoặc xe chở quân hướng đến biên giới Nga ở khu vực Sumy.

Hãng tin của Anh nhận định, cuộc đột kích ngày 6/8 rõ ràng đã giúp khôi phục động lực và tinh thần cho các lực lượng Ukraine. Quyền Thống đốc vùng Kursk của Nga cho biết, 28 khu dân cư ở khu vực này đã chịu sự kiểm soát của Ukraine và gần 200.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa. 

Tomash, một người lính Ukraine vừa trở về sau nhiệm vụ xuyên biên giới cho hay, đơn vị máy bay không người lái (UAV) của họ đã dành 2 ngày để mở đường cho cuộc đột kích xuyên biên giới. "Chúng tôi được lệnh tới đó, nhưng không biết điều đó có nghĩa là gì. Chúng tôi đã chặn các phương tiện liên lạc và giám sát của đối phương trước để dọn đường", Tomash nói khi dừng lại uống cà phê tại một trạm xăng. 

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố, 1.000 km2 lãnh thổ Nga nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa thể kiểm chứng độc lập. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (13/8) khẳng định, những nỗ lực nhằm tiến sâu hơn vào nước này của quân Ukraine đã bị ngăn chặn. 

Thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram, một binh sĩ Ukraine vẫn còn ở Nga tiết lộ, Kiev đã mất nhiều tháng lên kế hoạch để buộc Moscow phải chuyển quân khỏi các khu vực khác ở tiền tuyến của Ukraine. "Yếu tố bất ngờ đã phát huy tác dụng. Chúng tôi dễ dàng tiến vào lãnh thổ Nga mà không gặp nhiều kháng cự. Vào ngày 6/8, các nhóm đầu tiên đã vượt biên vào ban đêm theo nhiều hướng. Gần như ngay lập tức, các nhóm đã đến gần vùng ngoại ô phía tây của thị trấn Sudzha của tỉnh Kursk". 

Người lính trên cho biết thêm: "Những người dân Nga mà chúng tôi gặp không kháng cự. Chúng tôi không chạm vào họ. Họ đối xử với chúng tôi gay gắt, tiêu cực hoặc không làm gì. Họ cũng lừa chúng tôi về vị trí của quân Nga". 

Các binh sĩ trò chuyện với phóng viên BBC xác nhận, quân Nga thực sự đã được tái triển khai từ tiền tuyến phía đông, gồm cả Kharkiv, Pokrovsk và Toretsk. Tuy nhiên, không người nào cho hay, các bước tiến của lực lượng Nga đã chậm lại.