Theo báo Pravda của Ukraine, lữ đoàn tấn công đường không số 80 đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở Kursk, phá hủy một trạm kiểm soát biên giới và bắt giữ hơn 50 tù binh trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ nước láng giềng từ ngày 6/8.

Trong thông điệp đăng tải trên Facebook ngày 16/8, lực lượng Ukraine viết: “Khi tiến đến trạm kiểm soát biên giới Sudzha, các nhóm tấn công của lữ đoàn 80 đã nhận được sự yểm trợ của pháo binh và xe bọc thép hạng nặng. Đối mặt với hỏa lực dữ dội từ pháo binh Ukraine và nhìn thấy xe tăng Ukraine ở trạm kiểm soát, quân Nga đã đưa ra quyết định đúng đắn: họ giương cờ trắng đầu hàng lính Ukraine và cùng những binh sĩ bị thương tiến về biên giới Ukraine”.

Cùng ngày, Bộ tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã công bố báo cáo cập nhật tình hình chiến sự, cho biết đã có tổng cộng 144 cuộc giao tranh xảy ra ở các khu vực tiền tuyến nước này trong 24 giờ qua. Theo nhà chức trách, quân Nga đang tiến công dữ dội nhất ở cả 3 mặt trận Pokrovsk, Toretsk và Kurakhove, đông bắc Ukraine.

linh Nga Tass 2.jpg
Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Quân đội Ukraine thống kê, chỉ trong 24 giờ qua ở mặt trận Pokrovsk, họ đã đẩy lùi 41 vụ tấn công của Nga gần các khu định cư Panteleimonivka, Vozdvyzhenka, Sukha Balka, Kalynove, Zelene Pole, Novotoretske, Mykolaivka, Novohrodivka, Novozhelanne, Skuchne và Ptyche.

“Ở các vùng biên giới Chernihiv và Sumy, đối phương vẫn duy trì sự hiện diện quân sự, tiến hành các vụ tập kích bằng súng cối và pháo binh vào các khu định cư của chúng ta từ lãnh thổ Nga", trích báo cáo Bộ Tổng tham mưu AFU.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Serhii Dobriak, quan chức phụ trách quân sự của Pokrovsk cho hay, các lực lượng Moscow đã áp sát khu vực và hiện chỉ còn cách ngoại ô thành phố khoảng 10km. Ông Dobriak kêu gọi người dân sống ở thành phố thuộc tỉnh Donetsk này, đặc biệt là các gia đình có trẻ em và người già, nên sơ tán khẩn cấp.