Trong bình luận đầu tiên về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga, Tổng thống Mỹ Biden ngày 13/8 cho biết: “Việc đó đang tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp, liên tục với người Ukraine. Đó là tất cả những gì tôi sẽ nói về sự kiện đang diễn ra”.

Joe Biden Sky News.jpg

Chia sẻ với báo chí khi chuyên cơ Không lực một hạ cánh ở New Orleans, ông Biden cũng tiết lộ đang trao đổi thường xuyên với các nhân viên dưới quyền về tình hình ở vùng biên giới Kursk của Nga, “có lẽ cứ 4 hoặc 5 giờ một lần trong 6 - 8 ngày qua”.

Tuy nhiên, tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby hôm 9/8 từng khẳng định Washington không được Kiev báo trước về vụ tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, vốn bắt đầu từ ngày 6/8. Sau đó cùng ngày, Mỹ đã công bố bổ sung 125 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Moscow hiện chưa lên tiếng phản hồi trước phát biểu mới của lãnh đạo Nhà Trắng.

Lithuania nói Nga điều quân từ Kaliningrad về Kursk

Báo Pravda của Ukraine đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasčiūnas hôm 13/8 đã có chuyến thăm không báo trước đến Kiev và hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố, quay cảnh nước này cắm cờ ở một khu định cư thuộc vùng Kursk của Nga. Nguồn: The Guardian

Trong cuộc gặp, ông Zelensky đã cảm ơn Lithuania vì sự hỗ trợ toàn diện, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Hai bên cũng thảo luận về sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine và sự hỗ trợ từ Vilnius cho quá trình hội nhập của Kiev vào châu Âu cũng như khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Trong khi đó, ông Kasčiūnas cho biết, Lithuania quan sát thấy cuộc đột kích của Ukraine đã buộc Nga phải rút bớt binh sĩ từ vùng Kaliningrad để điều động đến khu vực Kursk đang có giao tranh. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania tin, việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga sẽ là một tín hiệu tốt từ các đối tác phương Tây.

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Các chuyên gia quân sự đã cố gắng giải mã lí do Ukraine điều quân đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh họ đang bị kéo căng lực lượng phòng thủ trong nước.