binh sĩ Ukraine đầu hàng Nga
Ảnh: RT

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn video dài 3 phút phỏng vấn người lính, cựu cảnh sát Ukraine Aleksandr Makievsky.

Nhân vật cho biết đã tự nguyện đầu hàng lực lượng Nga sau khi tận mắt chứng kiến những khó khăn ở tuyến đầu do thái độ vô cảm của chỉ huy đối với các binh sĩ. 

Makievsky kể bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát sau khi từ chối tham gia một lữ đoàn tấn công của Ukraine. Ba tháng sau, anh ta hết tiền và nhận được lệnh nhập ngũ. Do không còn lựa chọn nào khác, Makievsky phải ký hợp đồng với quân đội. 

Theo Makievsky, anh ta được lệnh triển khai tới Donbass, làm nhiệm vụ ở tuyến phòng thủ thứ 2, nơi sẽ không phải giao tranh trực tiếp với quân Nga. "Chúng tôi ngay lập tức được đưa tới đó và được lệnh đào đất... Những chiếc xẻng thì cùn, không thể làm việc được. Chúng tôi không có thức ăn hay nước uống. Đến ngày thứ 6, tôi nghĩ mình sắp chết". 

                                              Video lính Ukraine đầu hàng Nga ở Kursk

Aleksandr Makievsky nhớ lại có một hôm nghe thấy tiếng nói chuyện rất hỗn loạn qua sóng vô tuyến, khi một nhóm Ukraine quyết định rút lui. Nhiều binh sĩ Ukraine đã chọn việc đầu hàng và cáo buộc Kiev coi họ là bia đỡ đạn, không cung cấp các thiết bị cơ bản để chiến đấu. Họ cũng phàn nàn về việc thiếu huấn luyện và kể nhiều vụ đào ngũ đã xảy ra.

Trong khi đó, quân đội Nga đã thiết lập một tần số vô tuyến đặc biệt để lính Ukraine có thể đầu hàng cùng với sự đảm bảo rằng những người tự nguyện đầu hàng sẽ được đối xử nhân đạo.