bản đồ chiến tranh
Ảnh: Global Espresso

Theo Tass và CNN, làng Svyrydonivka cách thành phố Pokrovsk của Ukraine khoảng 15km. Dù Pokrovsk không phải là một thành phố lớn, chỉ có 60.000 dân sinh sống trước khi xung đột xảy ra, nhưng nơi đây đóng vai trò là một trung tâm quân sự quan trọng ở đông Ukraine nhờ khả năng tiếp cận dễ dàng tới Kostiantynivka - một trung tâm quân sự khác. Quân đội Ukraine sử dụng con đường nối liền hai nơi để tiếp tế cho tiền tuyến và sơ tán binh sĩ bị thương về phía Dnipro.

Các lực lượng Nga kiểm soát Svyrydonivka trong bối cảnh họ đang tiến nhanh về Pokrovsk. Người đứng đầu cơ quan quân sự thành phố Pokrovsk Serhii Dobriak trước đó đã thúc giục người dân ở đó sơ tán ngay lập tức. "Kẻ thù đang nhanh chóng tiếp cận ngoại ô Pokrovsk, chỉ còn cách khoảng 10km và tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn". 

Cảnh báo của ông Dobriak là bằng chứng cho thấy Moscow vẫn chưa giảm bớt các cuộc tấn công vào những vùng khác của Ukraine bất chấp việc Ukraine đột kích xuyên biên giới và xâm nhập vào vùng Kursk của Nga thành công. Cuộc đột kích của Ukraine là một diễn biến quan trọng sau 2,5 năm xung đột giữa nước này với Nga. 

Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hơn 1.000 km2 lãnh thổ Nga kể từ khi thực hiện cuộc đột kích bất ngờ cách đây nửa tháng, buộc hàng chục nghìn người Nga phải rời bỏ nhà cửa. 

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/8 cho biết, Ukraine đã sử dụng rocket của phương Tây lần đầu tiên để phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seym ở vùng Kursk. Các quan chức Ukraine cho biết, quân đội nước này đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga khoảng 35 km và vẫn đang tiến lên từ 1-3km ở một số khu vực.

Trong nhiều tháng qua, Nga đã kéo dãn tuyến phòng thủ của Ukraine trên toàn bộ tiền tuyến, cố gắng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine càng nhiều càng tốt trước khi các tân binh của Kiev và lô vũ khí mới của phương Tây xuất hiện trên chiến trường. 

Việc quân Nga ngày càng tiến gần về phía Pokrovsk đã khiến Ukraine và các đồng minh lo lắng. Nếu Nga giành được thành phố này thì Moscow sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ các khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine.

Sĩ quan Serhii Tsehotskyi thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 59 của Ukraine cho biết, cuộc đột kích của Ukraine vào vùng Kursk không làm giảm các cuộc tấn công của Nga ở vùng Donetsk. Ông cho biết các nỗ lực tiến công của Nga không dừng lại một phút nào và "các trận chiến vẫn tiếp diễn suốt ngày đêm".