Hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 17/8 nói rằng, cộng đồng quốc tế phải nhận ra mức độ nguy hiểm trong trường hợp chính quyền Ukraine thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào nhiều nhà máy điện hạt nhân của Nga.

Kursk 1111.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga. Ảnh: Wikipedia

“Theo thông tin mới nhất, chế độ Kiev đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc hay Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lập tức lên án các hành động khiêu khích, cũng như ngăn chặn hành vi vi phạm an ninh hạt nhân ở Nhà máy điện hạt nhân Kursk, điều có thể dẫn đến thảm họa lớn do con người gây ra ở châu Âu”, bà Zakharova nói.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, những hành động khiêu khích của Ukraine không chỉ tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho các nhà máy điện hạt nhân mà còn làm ‘xói mòn’ những biện pháp an toàn được Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đưa ra vào năm 2022.

TASS nhận định, tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu quân đội Ukraine tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 90km.

Kiev nói Moscow mất gần 600.000 lính

Tờ Kyiv Independent dẫn thông cáo từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine viết rằng, quân đội nước này đã khiến đối phương tổn thất gần 600.000 binh sĩ kể từ khi xung đột nổ ra. Chỉ riêng trong 24h qua, lực lượng vũ trang Kiev đã khiến phía Nga thương vong gần 1.170 lính.

“Quân đội Nga đã mất 8.508 xe tăng; 16.480 xe chiến đấu bọc thép; 17.056 hệ thống pháo các loại; 923 hệ thống phòng không; 367 tiêm kích và 328 trực thăng; 13.752 UAV; 28 tàu chiến và 1 tàu ngầm”, một đoạn trích trong bản thông cáo viết.

Trong khi đó, dữ liệu được trang web phân tích phòng thủ tình báo Oryxspioenkop của Hà Lan cập nhật hôm 17/8 cho hay, tổng số trang thiết bị hạng nặng các lực lượng vũ trang Moscow tổn thất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt là 17.452 khí tài. Trong đó, số xe tăng và xe chiến đấu bọc thép Nga mất lần lượt là 3.329 và 1.517 chiếc.