Tuyên bố hôm 21/8 của Ukraine cho biết, các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất đã được sử dụng như một phần trong hoạt động nhằm làm gián đoạn công tác hậu cần của Nga ở Kursk. Đây cũng là lần đầu tiên Kiev thừa nhận sử dụng HIMARS trong quá trình xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Washington hiện chưa đưa ra bình luận trực tiếp liên quan tới việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất ở vùng Kursk.

Dù các đồng minh cấm Ukraine tấn công tầm xa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, nhưng lại cho phép Kiev sử dụng chúng để tập kích các khu vực biên giới, kể từ khi Nga triển khai tấn công vào Kharkiv.

Theo Newsweek, trong đoạn phim video mới được công bố, các cầu phao bắc qua sông Seym ở vùng Kursk của Nga có thể được nhìn thấy từ góc quay của một chiếc máy bay Ukraine, trước khi cầu bị phá hủy. Vũ khí mà Ukraine sử dụng trong vụ tấn công được cho là HIMARS của Mỹ. Vụ việc xảy ra sau khi Ukraine phá hủy 3 cây cầu khác bắc qua sông Seym vốn là các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga.

Hôm 19/8, Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola O Meatchuk xác nhận Kiev đã phá hủy một cây cầu ở Kursk, và "tước đi năng lực hậu cần của đối phương".

Một kênh Telegram của Nga cũng đưa tin, cuộc tấn công nhằm vào cây cầu ở làng Zvannoye ở Kursk sử dụng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine. 

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Ukraine đã "phá hủy hoàn toàn" một cây cầu bắc qua sông Seym gần làng biên giới Glushkovo ở vùng Kursk bằng "vũ khí do phương Tây sản xuất, và có thể là HIMARS của Mỹ".

Ukraine đã bất ngờ đột kích vào vùng biên Kursk của Nga hôm 6/8. Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên quân đội Ukraine giành được quyền kiểm soát một phần trong lãnh thổ Nga.  

Theo trang điều tra Agentstvo của Nga, trong khoảng 24 giờ, lực lượng Ukraine đã tấn công 2 tuyến công sự chính ở Kursk, khiến Nga phải mất hơn 2 năm rưỡi và hơn 170 triệu USD để xây dựng.

Mặc dù đã điều thêm quân dự bị tới Kursk, Moscow vẫn gặp khó khăn trong việc ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine, trong khi Kiev khẳng định tiếp tục củng cố quyền kiểm soát ở các khu vực đã chiếm đóng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã kiểm soát ít nhất 80 khu định cư ở Kursk.

Ukraine cũng nhấn mạnh, thay vì chiếm giữ vĩnh viễn lãnh thổ Nga, cuộc tấn công vào Kursk nhằm mục đích cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, và bảo vệ lãnh thổ quốc gia khỏi các cuộc tấn công từ trên không có sức tàn phá cao của Nga.