Sputnik trích dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Andrey Nastasin hôm nay (31/7) cho biết: “Chúng tôi coi các cuộc tập trận quân sự của Phần Lan diễn ra từ ngày 21 - 26/7 gần biên giới Nga, với sự tham gia của khoảng 1.700 quân nhân và 300 phương tiện, là một phần không thể thiếu trong các hành động khiêu khích toàn diện của NATO nhằm kiềm tỏa Nga, bao gồm cả trong quá trình Phần Lan tiếp tục hội nhập nhanh chóng vào liên minh quân sự này”.

binh si Phan Lan The Barents Observer.jpg
Binh sĩ Phần Lan diễn tập quân sự. Ảnh: The Barents Observer

Ông Nastasin cáo buộc các lãnh đạo chính trị của Phần Lan “đang trong tình trạng sợ Nga sâu sắc và vô cớ, tự nguyện hy sinh lợi ích quốc gia của mình, biến Phần Lan từ nước láng giềng tốt thành tiền đồn cho tham vọng quân sự của NATO ở khu vực Biển Baltic và Bắc Cực”.

Helsinki hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh, đất nước của ông và Phần Lan không có bất đồng. Tuy nhiên, việc nước láng giềng Bắc Âu này gia nhập NATO đã thay đổi cục diện.

Ông Putin nói thêm, Nga đã bắt đầu thành lập quân khu Leningrad và tập trung một số đơn vị quân đội nhất định tại đó. Moscow coi động thái là “phản ứng thích hợp” trước sự gia tăng hoạt động của khối NATO do Mỹ đứng đầu ở gần lãnh thổ Nga.

Phần Lan có tổng thống mới sau khi gia nhập NATO

Phần Lan có tổng thống mới sau khi gia nhập NATO

Ông Alexander Stubb đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Phần Lan hôm nay (1/3), sẵn sàng lãnh đạo trong một kỷ nguyên mới sau khi nước này gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).