Theo hãng tin RT, ông Putin đã đến sân bay Vnukovo-2 bên ngoài thủ đô Moscow cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandar Bortnikov, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) Sergey Naryshkin.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã trung thành với lời thề, nghĩa vụ, và đất nước không quên các bạn. Chúng ta sẽ còn gặp lại nhau. Chúng ta sẽ nói về tương lai của các bạn. Bây giờ tôi chỉ muốn chúc mừng sự trở lại của các bạn”, ông Putin nói. 

Trước đó, FSB xác nhận 8 công dân Nga cùng con cái của họ bị bắt giữ và bỏ tù ở một số nước NATO đã được đưa trở về Nga. Cuộc trao đổi diễn ra tại sân bay Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong ngày 1/8, Tổng thống Joe Biden xác nhận 3 công dân Mỹ, và 1 người có thẻ xanh của Mỹ đã được Nga thả trong khuôn khổ trao đổi tù nhân.

Một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về cuộc trao đổi tù nhân bắt đầu vào chiều ngày 1/8 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ban đầu cả Moscow và Washington đều từ chối đưa ra bình luận chính thức.

“Hôm nay, 3 công dân Mỹ và 1 người có thẻ xanh bị cầm tù ở Nga cuối cùng đã được về nước là Paul Whelan, Evan Gershkovich, Alsu Kurmasheva và Vladimir Kara-Murza”, ông Biden nói. 

Ông Biden mô tả thỏa thuận trao đổi tù nhân là “một kỳ tích ngoại giao”, đồng thời cảm ơn Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Mỹ đạt được kết quả này.

Tuy nhiên, ông Biden không đề cập đến 10 công dân Nga được Mỹ và các đồng minh trả tự do trong cuộc trao đổi.

Tổ chức Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) trước đó cho hay, “cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn nhất trong những năm gần đây" giữa Nga và các nước phương Tây đã diễn ra tại Ankara hôm 1/8.

Theo đài truyền hình TRT Haber, 26 tù nhân từng bị giam giữ trong các nhà tù ở 7 quốc gia Mỹ, Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy, Nga và Belarus đã được thả trong khuôn khổ chương trình.

"10 tù nhân trong đó có 2 trẻ em đã được đưa đến Nga trong khuôn khổ hoạt động trao đổi, 13 tù nhân đến Đức, 3 tù nhân đến Mỹ, và 3 tù nhân đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng có 7 máy bay với  2 chiếc từ Mỹ, mỗi nước Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy và Nga có 1 chiếc đã được sử dụng trong chiến dịch này”, TRT Haber đưa tin. 

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận các cá nhân được trả tự do trong cuộc trao đổi có công dân Đức Rico Krieger, sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Vadim Krasikov, lãnh đạo phe đối lập Nga Ilya Yashin, phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, và lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan.

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, họ đã làm trung gian cho cuộc trao đổi tù nhân, cũng như điều phối, và đảm bảo an ninh cho quá trình này. Cuộc gặp vào tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ giữa đại diện của 7 quốc gia là một trong những bước cuối cùng để tiến tới trao đổi tù nhân.

“Sau khi hoàn tất thủ tục phối hợp với các nước tham gia, đánh giá sức khỏe của tù nhân, và xem xét các điều kiện tiên quyết khác, các tù nhân đã được đưa lên máy bay của các nước mà họ sẽ đến với sự chấp thuận và hướng dẫn của MIT”, TRT Haber cho hay.

Cuộc trao đổi tù nhân hôm 1/8 là sự kiện lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Trước đó, 25 người Mỹ đã được đổi lấy 3 người Liên Xô và 1 người Ba Lan vào năm 1985.

Vào năm 2010, ông Putin cũng đích thân chào đón một nhóm người Nga bị bắt trước cáo buộc làm gián điệp ở Mỹ. Tổng cộng có 10 công dân Nga được đổi lấy 4 điệp viên phương Tây.