Ukraine tấn công ngày càng sâu vào vùng Kursk của Nga, kể từ cuộc đột kích xuyên biên giới vào ngày 6/8. Chỉ sau vài ngày, Ukraine tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ Nga.

Theo giới chức Nga, trong tuần qua, Ukraine đã tấn công 2 cây cầu bao gồm một cầu bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky, và cầu khác ở làng Svannoe.

nga ukraine kursk 1.jpg
Một cây cầu ở vùng Kursk của Nga bị Ukraine phá hủy. Ảnh: Telegram

Còn hôm 19/8, các blogger quân sự Nga cho biết thêm Ukraine đã tấn công cây cầu thứ 3 bắc qua sông Seym ở làng Karyzh. Truyền thông Nga cũng chia sẻ thông tin tương tự. 

Theo các chuyên gia quân sự và nhà phân tích tình báo nguồn mở, việc phá hủy các cây cầu ở Kursk có thể cản trở tuyến hậu cần của Nga, cắt đứt nguồn cung quân sự cho lực lượng Nga đồn trú ở phía nam sông Seym, và giúp Ukraine củng cố quyền kiểm soát trong khu vực.

Chia sẻ trên mạng xã hội X hôm 19/8, nhà phân tích rủi ro Alex Kokcharov tại S&P Global Market Intelligence cho hay các cây cầu bị phá hủy sẽ khiến Nga chỉ còn một cầu phao tạm để tiếp tế cho các đơn vị. 

Ông nói thêm, cây cầu phao này cũng đang "nằm trong tầm ngắm của pháo binh Ukraine", và điều này sẽ khiến binh sĩ Nga băng qua cầu gặp nguy hiểm.

Nhà phân tích độc lập tại Kiev Jimmy Rushton từng đưa ra nhận định tương tự hôm 17/8, sau khi cây cầu thứ 2 ở Kursk bị tấn công. Theo ông, việc phá hủy các cây cầu sẽ "làm phức tạp nghiêm trọng" hoạt động hậu cần của Nga, và cô lập các lực lượng Nga ở "phía bên kia sông".

Ông John Hardie, Phó giám đốc Chương trình Nga tại Quỹ Bảo vệ dân chủ, cho rằng Ukraine đang phá hủy các cây cầu để mở rộng khu vực chiếm đóng ở Kursk, tăng cường phòng thủ, và sử dụng sông Seym làm rào cản phòng thủ tự nhiên.

"Các lực lượng Nga đang cố gắng giành lại lãnh thổ, nhưng sẽ phải đối mặt với hậu cần hạn chế", ông Hardie nói với Business Insider.

Còn trong bài phát biểu hôm 18/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine muốn tạo ra một "vùng đệm" ở Kursk.

Ông Emil Kastehelmi, nhà phân tích quân sự của Black Bird Group, nhóm tình báo nguồn mở có trụ sở tại Phần Lan, cho rằng Ukraine có thể đang tìm kiếm các hướng tiềm năng để tiếp tục tấn công ở Kursk, và trục Tetkino-Glushkovo có thể là một trong số đó.

"Có rất ít mục tiêu chiến lược cần đạt được ở Kursk, nên Ukraine có khả năng đang tìm kiếm những chiến thắng về mặt tác chiến. Một chiến dịch chớp nhoáng mà không gây ra tổn thất không cần thiết ở Glushkovo có thể là mục tiêu của Ukraine", ông Kastehelmi nói.

Cũng theo ông Kastehelmi, việc Ukraine phá hủy các cây cầu là một phần trong chiến lược chiếm giữ ở Kursk, nhưng Nga có thể đã chuẩn bị cho kịch bản này, và khả năng sẽ xây thêm nhiều cây cầu tạm bắc qua sông để tiếp tế cho binh sĩ.

"Con sông không nhỏ, nhưng cũng không quá rộng. Do đó, việc xây thêm nhiều cây cầu tạm không phải là vấn đề quá lớn đối với Nga", ông Kastehelmi kết luận.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.